COLUMNISTS

วัดพลัง ‘งูเห่า’ โหวตเลือกนายกฯ

Avatar photo

วัดพลัง “งูเห่า” โหวตเลือกนายกฯ ปูทางย้ายพรรค  จับตานายกฯคนที่ 30 ใช่คนที่ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” หรือไม่  

คำกล่าวที่ว่า “การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร” มันช่างเหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนี้จริงๆ โดยเฉพาะคนการเมือง จะด่า จะโกรธ จะเกลียด กันอย่างไรถึงเวลากอดคอกันได้เสมอ ฉะนั้นต่อไปนี้ถ้ามีนักการเมืองคนไหน พูดอะไรในทางไม่ดี ใส่ร้าย หรือเกลียดชังกัน ให้มองตรงกันข้ามไว้  ในอนาคตไม่ใช่เรื่องจริง อย่าถือโทษโกรธและเกลียดกัน เข้าใจตรงกัน!!

เอาละ!! ยิ่งเห็นพรรคเพื่อไทยจับมือพรรคภูมิใจไทย “จัดตั้งรัฐบาล” ด้วยเสียงตั้งต้น 212 เสียง อยากจะภาวนา ให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ประสบความสำเร็จเสียที ช่วงเวลาที่เหลือก็ต้องหาเสียงให้ครบ สำคัญสุดประเทศชาติจะเดินไปข้างหน้าได้สักที เศรษฐกิจจะได้โงหัวมากกว่านี้

งูเห่า

ยิ่งเห็น อนุทิน ชาญวีรกูล หนึ่งในพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาล ออกมาบอกว่าตอนนี้ได้เสียงพรรคร่วมรัฐบาลเกิน 250 เสียงแล้ว ไม่ต้องกังวล เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อที่จะให้ได้ถึง 375 เสียง คงต้องมุ่งไปที่สส. และ สว. ผู้ทรงเกียรติทั้งหลายทำหน้าที่กันหน่อยเลือกตั้งมาแล้วเกือบจะ 3 เดือนแล้วบ้านเมืองยังหานายกรัฐมนตรีไม่เจอเลย

ถามกันมาก ใคร?นายกฯ พรรคไหน?จะได้เข้าร่วมรัฐบาล แถมใคร? นั่งกระทรวงไหน โอ้ยๆๆ มันเป็นคำถามที่ตอบยากเหลือเกิน หากหาคำตอบได้ง่ายๆ ป่านนี้บ้านเราคงมีนายกรัฐมนตรีมีรัฐบาลไปนานแล้ว

งูเห่า

แต่ก็แอบหวังอยู่ลึกๆ ว่ารอบนี้น่าจะสำเร็จเสียทีทั้งรวมพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล และโหวตเลือกนายกฯ ส่วนจะเป็นใคร ใช่ “เศรษฐา ทวีสิน” หรือจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนนี้ ? “ชัยเกษม นิติสิริ” ใช่หรือไม่รอลุ้นโค้งสุดท้ายก็แล้วกัน ที่แน่ๆ คอการเมืองเริ่มเทน้ำหนักไปที่ “ชัยเกษม นิติสิริ” เสียแล้ว หลังจากมีคำถามเกิดขึ้นมากมายกับ“เศรษฐา ทวีสิน”

แม้ในการประชุมสส.ของพรรคเพื่อไทย (พท.)  ยังมีการยืนยันว่า การโหวตเลือกนายกฯ รอบที่ 3  “ยังเป็นคุณเศรษฐาอยู่” ก็ตาม แต่ในวันจริงต้องดูกันอีกที

งูเห่า
ภาพ:เพจพรรคเพื่อไทย

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ รอบนี้ น่าจะสำเร็จ พรายกระซิบ บอกมาแล้วว่า รอบนี้ยังไงก็จบ!! เพราะมันมีกรรมวิธีของมันอยู่ แต่ที่ชัดเจนคือ “ไม่มีพรรค 2 ลุง” แต่จะมี “คนของพรรค 2 ลุง” ตรงนี้น่าสนใจยิ่งนัก

พรายกระซิบ ยังบอกต่อด้วยว่าเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกฯ นอกเหนือจาก พรรคการเมืองที่ถูกเชื้อเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ยังมีเสียงสนับสนุนจาก “งูเห่า” ประเภทฉายเดี่ยว และประเภทกลุ่ม โผล่กลางสภา ว่ากันว่ามีอยู่ไม่น้อยทีเดียว ไม่เฉพาะแต่โหวตเลือกนายกฯ “งูเห่า” บางกลุ่มมีแผนย้ายสังกัดเข้าทั้งพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยเสียด้วย

พรายกระซิบ บอกด้วยว่า “งูเห่า” ทั้งหลายเสร็จภาระกิจมีที่นั่ง มีที่อยู่เป็นแน่แท้ ฉะนั้นโหวตเลือกนายกฯ รอบนี้ไม่จำเป็นต้องมาทั้งพรรค สำคัญยิ่งต้องคอยจับตาดูให้ดี ใครที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย แล้วย้ายออกไปรอบนี้มีโอกาสหวนคืนสังกัดเดิม อาจจะด้วยปริมาณ “งูเห่า” ที่กำลังจะเกิดขึ้น เลยทำให้ 2 พรรคตั้งต้น อย่างเพื่อไทยและภูมิใจไทย มั่นใจว่ารอบนี้ผ่านฉลุยหรืออย่างไร

สอดรับกับคำชี้แจงของที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ที่ทีมเจรจาชี้แจงว่า ทั้ง “2 ลุง” และพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นทางเลือกสุดท้าย หากจะมีเข้ามาจะไม่เป็นในรูปแบบของพรรค  หากสส.คนไหนจะยกมือสนับสนุนก็ถือเป็นเอกสิทธิ เมื่อ ฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา แสดงความเป็นห่วงหากพรรคจับมือกับ “2 ลุง” จะไม่สามารถตอบคำถามกับประชาชนในพื้นที่ได้ สส.ในพื้นที่จะได้รับแรงเสียดทาน

366167811 873305787498405 6752612590321398087 n

ส่วนใครที่ชอบพูดนัก พูดหนาว่า ไปร่วมรัฐบาลต้องไปทั้งพรรค คนกลุ่มนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษ สงสัยถึงเวลาไปก่อนใคร

อย่าง “สุชาติ ชมกลิ่น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวบางตอนหนึ่งว่า  “ถ้าโหวตตามมติพรรคแล้วทำให้ประเทศชาติเสียหายคุณจะทำหรือไม่ เราเป็นผู้แทนก็ต้องดูว่า ถ้าพรรคเดินหน้าแล้วทำให้เกิดความขัดแย้ง  เดินไม่ได้ก็ต้องมีการพูดคุยกันในพรรค เพื่อหาข้อตกผลึกกันให้ได้ ทั้งนี้ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องใหญ่ จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเดินไปได้ ” นี่เป็นคำให้สัมภาษณ์ที่น่าสนใจคนหนึ่ง

ยิ่งกว่านี้!! พรายกระซิบ แอบบอกว่าตอนนี้ เริ่มจัดสรรปันส่วนกระทรวงกันแล้ว มีบทต่อรองกันอยู่ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ภูมิใจไทยก็อยากได้ แล้วเพื่อไทยจะว่าอย่างไร การจัดสรรปันส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี เชื่อว่าอีก 3-4 วัน ก็น่าจะจบ งานใหญ่อยู่ที่เพื่อไทยและภูมิใจไทยนั่นเองว่า จะแบ่งปันกันอย่างไรให้ลงตัว ส่วนพรรคเล็กๆ หมดอำนาจต่อรอง บอกเลย!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม