Politics

‘สุชาติ’ ยังอยู่ รทสช. รอศาลรธน.ตัดสิน 16 ส.ค.-มติพรรค ร่วมรัฐบาลหรือไม่

“สุชาติ” ยังอยู่รทสช. ขอรอศาลรธน.ตัดสิน 16 ส.ค.-มติพรรคก่อนตัดสินใจ ย้ำ “พล..ประยุทธ์” ได้วางมือทางการเมืองแล้ว 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีชื่อว่าจะย้ายไปอยู่พรรคอื่น ว่า ตนยังอยู่กับพรรค รทสช.เราทำงานการเมืองในนามพรรค รทสช.ตนเป็นทั้ง ส..และสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่า การที่มีกระแสข่าวว่าพรรค รทสช.จะไปร่วมรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า มันมีสูตรคณิตศาสตร์เยอะ แต่เราไม่ได้เป็นคนคิดสูตร ซึ่งสูตรต่างๆ ที่นักวิชาการคิดและสื่อมวลชนคิด ก็คิดในทางออกของประเทศ ว่าสูตรไหนถึงจะตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ที่นักวิชาการและสื่อมวลชนคิดได้ แต่ตนยืนยันว่ายังอยู่ตรงนี้ และทางออกของประเทศมันมีหลายสูตรอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าจะตกผลึกอย่างไร มันไม่ใช่อยู่ที่เราฝ่ายเดียว แต่อยู่ที่สภาฯ ทั้ง ส..และ สว.รวมถึงยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร จะเดินซ้าย เดินขวาเดินตรง หรือเดินถอยหลัง ก็ไม่ได้จะต้องอยู่เฉยๆ ก่อน

เมื่อถามต่อว่า แต่ดูเหมือนว่าจะพุ่งเป้ามาที่นายสุชาติ เพราะเคยระบุตอน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช.ว่าใจเป๋ นายสุชาติ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะต้องยอมรับว่าการทำหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ที่จะครบในเร็ววันนี้ถือว่าได้รับโอกาสจากนายกฯ เป็นอย่างสูง ซึ่งตอนทำงานก็รู้สึกผูกพันกับนายกฯ

สุชาติ

เมื่อถามอีกว่า หากมติพรรค รทสช.ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะทำตาม หรือจะทิ้งพรรค รทสช.ไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายสุชาติ กล่าวว่า อยากให้สื่อมวลชนและประชาชนที่ติดตามการเมืองดูในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ว่าศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไร และเงื่อนไขเป็นอย่างไรจะรับหรือไม่รับ หรือถ้าหากรับแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ มันต้องตอบทีละยก พรรค รทสช.จะร่วมหรือไม่ร่วม มันตอบตรงนี้ไม่ได้ แต่ตอนยืนยันจากปากตนว่า ขอให้ประเทศชาติมีความเจริญและไปต่อได้เร็ว

“สุชาติ”ลั่นยังอยู่รทสช.

เมื่อถามย้ำว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วจะมีความชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อนายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรค รทสช.จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยจะต้องมานั่งพูดคุยกันภายในพรรค เมื่อถามต่อว่า และในใจของท่านคิดอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ตนพูดจากใจว่าอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ แค่เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มีการร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล หุ้นก็เขียวทั้งกระดาน ตอนนี้จะต้องทำอย่างไรให้นักลงทุนและการท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้คนรู้สึกว่าประเทศไทยน่าท่องเที่ยวและน่าอยู่ 

ทั้งนี้ ส่วนเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างก็สามารถเห็นแตกต่างได้ แต่ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และสิทธิส่วนบุคคล เป็นเรื่องสำคัญ นายสุชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าพรรค รทสช.จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่ตนอยากให้ตั้งรัฐบาลได้โดยเร็วเพราะเศรษฐกิจจะได้เดินหน้าต่อไปได้

ส่วนตัวจะยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีเสียงเพียงพอและให้ประเทศเดินหน้าไปได้ก็จะทำถ้าไม่ใช่มติพรรคใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้ง ส..และ สว.เขามีเอกสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ที่เรามองว่าเอกสิทธิ์เอกสิทธิ์ตรงนี้ถ้าเราไม่เคารพมติพรรค อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเรา แต่ถ้าเราใช้เอกสิทธิ์ตัวเอง และครั้งหน้าเป็นสิ่งที่ทำความเจริญให้กับประเทศชาติบ้านเมืองก็ต้องคิดอีกมุมหนึ่ง แต่หากสิทธิ์ของเราไปทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไม่ได้ก็ต้องคิดอีก เพราะเราต้องฝากชื่อเสียงฝากความเป็นตัวตนไปถึงรุ่นลูกและรุ่นหลาน เราไม่ได้จบกันแค่พรรคการเมืองหรือตัวเรา แต่เป็นทั้งครอบครัว ทั้งตระกูล พี่น้องชาวบ้านที่เลือกเรามา เขาก็มีความหวังว่าจะไปทางไหน ฉะนั้นเราเองก็ต้องตอบคำถามให้ได้ในส่วนนี้

สุชาติ

เมื่อถามย้ำว่า หากจำเป็นต้องโหวตแคนดิเดตนายกฯ สวนมติพรรค เพื่อทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ก็จะทำใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ถ้าโหวตตามมติพรรคแล้วทำให้ประเทศชาติเสียหายคุณจะทำหรือไม่ เราเป็นผู้แทนก็ต้องดูว่าถ้าพรรคเดินหน้าแล้วทำให้เกิดความขัดแย้ง  เดินไม่ได้ก็ต้องมีการพูดคุยกันในพรรค เพื่อหาข้อตกผลึกกันให้ได้ ทั้งนี้ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องใหญ่ จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเดินไปได้

เมื่อถามอีกว่า ได้มีการปรึกษา พล..ประยุทธ์ ในช่วงที่บ้านเมืองมีรอยต่อหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พล..ประยุทธ์ ได้วางมือทางการเมืองแล้ว ชีวิตพวกตนทำการเมืองเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองเพื่อประชาชนพร้อมที่จะเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ แม้บางครั้งตัวเองไม่ได้รับประโยชน์อะไรก็รับได้ แต่จะต้องทำอย่างไรให้ลดความขัดแย้ง ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นทุกฝ่ายมีกองเชียร์ แต่ฝ่ายที่เห็นต่างจะต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกา เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ถ้าเลือกตั้งแล้วจะต้องบอกว่าต้องเป็นคนของฉัน มันไม่ใช่ มันอยู่ที่สุดท้ายว่าผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าไม่ผิดคุณต้องยอมรับ

เมื่อถามด้วยว่า จะฝากอะไรถึงผู้ใหญ่และพรรคการเมืองที่อยู่เบื้องหลังม็อบหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คุณต้องนึกถึงประเทศชาติก่อน ถ้าคุณรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์คุณต้องรู้ว่าคุณทำอะไรอยู่ คุณต้องรักประชาชนด้วย คุณรู้ว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโตขนาดไหน คนที่ลำบากยังมีอยู่เยอะ ฝากความหวังกับคนที่มาท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้นักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย  เราไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ก็อยากฝากบอกว่ามันไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ การที่ตนแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ เราเคารพความคิดเห็นต่างและการตัดสินใจของทุกคน การเลือกตั้งจะแพ้หรือจะชนะก็ว่ากันไปตามเสียงของประชาชน แต่การตั้งรัฐบาลอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่างๆของสภาฯ ถ้ายอมรับกติกายอมรับรัฐธรรมนูญไม่ได้ก็ไม่ควรที่จะเป็นคนไทย ตนขอพูดตรงๆ และขอพูดแรงๆ เมื่อถามอีกว่า ตัวแคนดิเดตนายกฯ มีผลต่อการตัดสินใจของท่านหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราต้องยอมรับมติเสียงส่วนใหญ่ และเอกสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะโหวตและตรวจสอบใคร

สุชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo