CEO INSIGHT

‘สนั่น อังอุบลกุล’ เผยวิสัยทัศน์ นั่งประธานกรรมการหอการค้าไทยสมัย 2 ประเดิมตั้งเวทีดีเบตเลือกตั้ง

“สนั่น อังอุบลกุล” ยึดเก้าอี้ประธานกรรมการหอการค้าไทยสมัย 2 ประกาศลุยงานแรก เปิดเวทีดีเบตพรรคการเมือง รับเลือกตั้ง ชงแนวทางขับเคลื่อนประเทศ 

วานนี้ (22 มี.ค. 2566) หอการค้าไทย ได้จัดประชุมใหญ่สามัญสมาชิก ประจำปี 2565 โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งคณะกรรมการหอการค้าไทย วาระปี 2566-2567 แทนคณะกรรมการชุดเดิมจำนวน 76 คน ที่หมดวาระลง

สนั่น อังอุบลกุล

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ชุดใหม่ มีมติให้ นายสนั่น อังอุบลกุล ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทย ต่ออีก 1 สมัย รวมทั้งดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยตำแหน่งด้วย

นายสนั่น กล่าวภายหลังการรับตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทย สมัยที่ 2 ว่า ปีนี้หอการค้าไทย จะครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้ง ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่ จะต่อยอดความสำเร็จเดิม ภายใต้แนวทาง Connect-Competitive-Sustainable เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสู่ความยั่งยืน ภายใต้ความท้าทายที่หลายด้าน โดยเฉพาะวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจไทย

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การดึงทุกภาคส่วนของสังคม เข้ามาช่วยกันพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ที่มีความเกี่ยวพันกับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงมาตรการการค้าระหว่างประเทศรูปแบบต่างๆ ที่เน้นและให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

สนั่น2

นอกจากนี้ ยังมีแผนเดินหน้าขยายตลาดการค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่จะมีการจัดโรดโชว์เพื่อดึงการลงทุนเข้ามาในอีอีซีเพิ่มขึ้น ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พร้อมกับแผนการจัดงานแสดงสินค้าไทยที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในปลายปีนี้

ที่ผ่านมา หอการค้าไทย ได้เริ่มจัดทำโครงการนำร่องยกระดับความสามารถของ SMEs การสร้างการรับรู้และต้นแบบการทำธุรกิจด้วยแนวทาง BCG โมเดล รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายระดมสมาชิกทั่วประเทศเพิ่มจาก 1 แสนราย เป็น 2 แสนราย ซึ่งก้าวเดินนับจากนี้ จะยังคงให้การสนับสนุนเสริมสร้างศักยภาพเอสเอ็มอีให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

ด้าน ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า กิจกรรมแรกในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย คือ การจัดเวทีเสวนาเรื่อง มุมมองของภาคธุรกิจต่อนโยบายขับเคลื่อนประเทศ โดยจะเป็นเวทีที่ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน จะได้มาสะท้อนความต้องการและสิ่งที่ภาคเอกชนอยากเห็นใน 10 ประเด็นสำคัญ ต่อผู้นำพรรคการเมือง โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

222

สำหรับ 10 ประเด็น ดังกล่าว จะประกอบด้วย การส่งเสริมภาคธุรกิจเกษตร อาหาร และ BCG & ESG, Digital Transformation และการศึกษาไทย, การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ, การค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนาแรงงานไทย, การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ, การส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค, โอกาสของไทยด้านการค้าข้ามแดนและชายแดน, การสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และข้อเสนอจากตัวแทนนักศึกษา

จากประเด็นทั้งหมดนี้ ผู้นำพรรคการเมือง จะได้รับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนหอการค้าไทยในกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้ผู้นำพรรคการเมืองได้แสดงมุมมองความเห็นว่ามีแนวทางอย่างไรในประเด็นต่าง ๆ

ทั้งนี้ หลังจากการจบเวทีเสวนา จะมีการสรุปมาตรการ และนโยบายสำคัญ ๆ เป็นสมุดปกขาวมอบแก่ทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำมาตรการ และนโยบายที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo