Economics

กกร.คงเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.0-3.5% แม้ทัวร์จีนแห่เข้าไทย

กกร.คงเป้าเศรษฐกิจไทยปี 66 ขยายตัว 3.0-3.5% แม้เศรษฐกิจไทยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า กกร. คงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวที่ 3.0-3.5% แม้เศรษฐกิจไทยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยปี 66

ทั้งนี้ คาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสูงถึง 20-25 ล้านคน จากปัจจัยหนุนที่จีนเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ขณะที่ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 11.1 ล้านคน มากกว่าที่ได้เคยคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ โดยอัตราเข้าพักโรงแรมเดือนธันวาคม 2565 อยู่ที่ 63% เข้าใกล้ระดับปกติที่ 77%

“เดือนนี้ยังไม่มีการปรับคาดการณ์ แม้จะมีทัวร์จีนเข้ามา เพราะเป็นประเด็นที่เราได้ประเมินไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่การเดินทางเข้ามาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้มั่นใจว่าตั้งแต่ไตรมาส 2 ภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแน่นอน และเป็นไปอย่างทั่วถึง เพราะนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ใช้เงินมา 3 ปีจะซื้อของแบบไม่อั้น ทั้งช้อปทั้งกิน ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วไปจะพักผ่อนอยู่ในโรงแรม”

เศรษฐกิจไทยปี 66

ส่วนข้อกังวลเรื่องนักท่องเที่ยวจีนจะนำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดนั้น เป็นข้อกังวลหรือตื่นตระหนกเกินไปกว่าเหตุ เนื่องจากช่วงที่ทางการจีนปิดประเทศได้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรของตนเองก่อนที่จะเปิดให้เดินทางออกนอกประเทศได้ ขณะที่ระบบสาธารณสุข ของไทยมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะรองรับสถานการณ์ได้

“แม้ว่าแนวโน้มของภาคการท่องเที่ยวจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคการส่งออกมีสัญญาณการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ภาวะต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงตามราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเป็นความท้าทายของภาคเอกชน”

เศรษฐกิจไทยปี 66

สำหรับค่าไฟฟ้าแพง หลังจาก กกร. ได้มีข้อเสนอแนะและหารือกับรัฐบาลเพื่อหาแนวทางออกที่ เหมาะสมเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต้นทุนพลังงาน แม้ไม่ได้ตรึงราคาตามข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งอาจต้องปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงบางส่วนโดยไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคมากเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK