Marketing Trends

เทสโก้โลตัส ประกาศลั่นเลิกใช้โฟมทุกสาขา ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

เทสโก้ โลตัส ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทั้งหมด ทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป เดินหน้าเปิดตัวโครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ พร้อมจับมือเอสซีจีต่อยอดรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์

เทสโก้
สลิลลา สีหพันธุ์

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า เทสโก้ โลตัส จะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป จากปัจุบันที่มีจำนวนร้านค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาขยะและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังงเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีนโยบายในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และการดำเนินงานที่ครอบคลุมตลอดทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิต การบริโภค การนำกลับเข้าระบบ และกระบวนการรีไซเคิล

เทสโก้1

 

สำหรับโครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ ที่เปิดตัวในวันสิ่งแวดล้อมโลก ภายใต้กลยุทธ์ 3R ได้แก่

  • Redesign การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากร เช่น ถาดเธอร์โมฟอร์ม ที่ขึ้นรูปจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% เพื่อนำมาใช้แทนถาดพลาสติก โดยถาดเธอร์โมฟอร์มช่วยลดใช้พลาสติกปีละกว่า 400 ตัน หรือเทียบเท่าขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตรจำนวน 26.6 ล้านขวด เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกแบบเก่าที่เคยใช้ รวมถึงการจัดโซน จำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์เฟสท์ (Fest) จากเอสซีจี
  • Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยทะยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก เริ่มจากร้านค้าเอ็กซ์เพรสที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย 5 สาขา และในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง นอกจากนี้ ทุกวันที่ 4 ของเดือน เทสโก้ โลตัส ทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศงดให้ถุงพลาสติก เป็นต้น
  • Recover & Recycle การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับเข้าระบบปิดเพื่อนำไปรีไซเคิล โดยมีแผนติดตั้งเครื่องรีไซเคิลเพิ่มเติมในอนาคต จากปัจจุบันจำนวน 10 เครื่อง โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติกและกระป๋องมาหยอดจะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม ด้วยการร่วมมือกับเอสซีจี ในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ต่างๆ อาทิ บรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้ว ที่เก็บรวบรวมจากสาขาเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส เพื่อให้ เอสซีจี นำไปรีไซเคิลต่อไป
เทสโก้3
วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์

ด้านนายวิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในเอสซีจี กล่าวว่า ตามที่เอสซีจี ได้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาปรับใช้ภายใต้แนวปฏิบัติ “SCG Circular way” จึงได้พัฒนาตั้งแต่การปรับกระบวนการผลิตเพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การสร้างนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และการขยายแนวคิดดังกล่าวผ่านความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ

เช่นเดียวกับความร่วมมือในครั้งนี้ที่เทสโก้ โลตัส และเอสซีจี ประสานพลังในการส่งเสริมการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานของผู้บริโภคและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่ การส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย แบรนด์ “เฟสท์” (Fest) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว นำมารีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ และยังได้นำไปผลิตเป็นถุงกระดาษของเทสโก้ โลตัส และ ชั้นวางสินค้า Green Corner ที่มีความแข็งแรงและสวยงาม สะดวกในการเคลื่อนย้าย และใช้งานในห้างเทสโก้ โลตัส อีกด้วย

Avatar photo