Economics

‘ศูนย์วิจัยกรุงไทย’ คาดส่งออกไทยยังโตต่อเนื่อง ระวัง! ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก

ศูนย์วิจัยกรุงไทย Krungthai COMPASS เผยส่งออกไทยเดือนกันยายนขยายตัว 7.8% ประเมินการส่งออกในระยะข้างหน้ายังขยายตัวได้ แต่มีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวชัดเจนขึ้น

ศูนย์วิจัยกรุงไทย Krungthai COMPASS ประเมินว่า ส่งออกไทยเดือนกันยายนเติบโต 7.8% (YoY) ใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 7.5% และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 4.2% จากการคลี่คลายของปัญหาห่วงโซ่อุปทานและอานิสงค์ของการอ่อนค่าของเงินบาทที่ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมซึ่งยังขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัวได้

ส่งออกไทย

ทั้งนี้ คาดว่า การส่งออกในระยะข้างหน้ายังขยายตัวได้แต่มีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกไปจีนที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และเครื่องชี้ล่าสุดของจีนสะท้อนกิจกรรมการผลิตที่มีแนวโน้มชะลอต่อเนื่อง อีกทั้ง เศรษฐกิจสหรัฐ และยุโรปมีสัญญาณชะลอตัวชัดเจนขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อสูงต่อเนื่องและการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดอาจส่งผลต่อการส่งออกสินค้าในระยะถัดไป

ส่งออกไทย

มูลค่าส่งออกในรอบ 9 เดือนแรกขยายตัว 10.6%

ขณะที่มูลค่าส่งออกเดือนกันยายนอยู่ที่ 24,919 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 7.8% (YoY) ใกล้เคียงจากเดือนก่อนหน้าซึ่งขยายตัว 7.5% (YoY) โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ต่อเนื่องและสินค้าเกษตรที่กลับมาขยายตัวได้ จากการคลี่คลายของปัญหาห่วงโซ่อุปทานซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงอานิสงค์ของการอ่อนค่าของเงินบาท โดยการส่งออกในช่วง 9 เดือนแรกขยายตัว 10.6% ส่วนการส่งออกทองคำเดือนนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 121.5% ทำให้เมื่อหักทองคำแล้ว มูลค่าส่งออกเดือนนี้ขยายตัว 6.7% (YoY)

ส่งออกไทย

9 เดือนแรกขาดดุลสะสม

ส่วนมูลค่าการนำเข้าเดือนกันยายนอยู่ที่ 25,772 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 15.6% (YoY) ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่ขยายตัว 21.3%YoY จากการหดตัวต่อเนื่องของสินค้ายานพาหนะ (-5.9%YoY) และสินค้าทุน (-5.8%YoY) ขณะที่สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปขยายตัวชะลอลง (+6.3%YoY) อย่างไรก็ตาม สินค้าอุปโภคบริโภค (+13.5%YoY) และสินค้าเชื้อเพลิง (+80.2%YoY) ขยายตัวต่อเนื่อง ด้านดุลการค้าเดือนกันยายนขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ที่ระดับ -853 ล้านดอลลาร์ โดยดุลการค้า 9 เดือนแรกขาดดุลสะสม -14,985 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo