Economics

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม Fitch Ratings มอง ‘เศรษฐกิจไทยปี 66’ ฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดจีดีพี 4.2%

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม Fitch Ratings มอง ‘เศรษฐกิจไทยปี 66’ ฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดจีดีพี 4.2% จากการท่องเที่ยว และอุปสงค์ภายในประเทศ

วันนี้ (21 ตุลาคม 2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ยินดีที่ Fitch Ratings ได้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

และเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่สูงขึ้นในปีหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจอื่นในต่างประเทศ จะเผชิญกับการชะลอตัว

เศรษฐกิจไทยปี 66

เศรษฐกิจไทยปี 66 โตต่อเนื่อง

ในงานสัมมนาประจำปีของ Fitch Ratings (ประเทศไทย) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจ มองว่า แม้เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรงในช่วงที่เหลือของปีนี้ และแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าจะยังคงมีความท้าทาย

แต่เศรษฐกิจไทยจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีกันชนในส่วนของภาคการเงินต่างประเทศ (external finance) ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง รวมทั้งมีการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ และภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงผลการดำเนินงานโดยรวมของภาคธนาคารและภาคธุรกิจอุตสาหกรรมน่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

โดยคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศษฐกิจ (GDP) จะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2565 และ 4.2% ในปี 2566

ทั้งนี้ Fitch Ratings มองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะเป็นปัจจัยสนับสนุน ให้กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2566

เศรษฐกิจไทยปี 66

4 อุตสาหกรรม เติบโตสูงกว่าก่อนเกิดโควิด

โดยอุตสาหกรรมในภาคธุรกิจอาหารและค้าปลีก โทรคมนาคม และ ซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง จะมีกำไรในปี 2566 ที่เติบโตไปอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันและพลังงานที่สูง จะยังคงสร้างผลกระทบต่อการเติบโตของกำไรในธุรกิจปิโตรเคมีและสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ บริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่ Fitch มีการจัดอันดับเครดิตในประเทศไทย ได้แสดงถึงความสามารถในการบริหารจัดการกระแสเงินสดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยมีการใช้เงินลงทุนอย่างระมัดระวัง และลดการจ่ายเงินปันผล

เศรษฐกิจไทยปี 66

นายอนุชา กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะยังคงผันผวน แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจระดับโลก ได้เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงผลสำเร็จจากความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เน้นการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และการกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว จากการผ่อนคลายมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยว ตามสถานการณ์และบริบทที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo