Economics

ค้างหนี้เพียบ! กยศ.เปิดข้อมูลล่าสุด ผิดนัดจ่ายหนี้ 2.5 ล้านคน กว่า 9 หมื่นล้านบาท!

ค้างหนี้เพียบ! “กยศ.” เปิดข้อมูลล่าสุด มีลูกหนี้อยู่ระหว่างชำระ 3.5 ล้านคน ผิดนัดชำระกว่า 2.5 ล้านคน คิดเป็นเงินต้นกว่า 9 หมื่นล้านบาท

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่เก็บดอกเบี้ย และไม่คิดเบี้ยปรับ ไม่มีผู้ค้ำประกัน และให้มีผลย้อนหลังด้วย ว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ตามที่สภาฯ เห็นชอบ คณะกรรมการกองทุน จะต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อสถานะกองทุนและการบริหารจัดการเรื่องการปล่อยกู้ ในกับนักเรียนในระยะต่อไป

หนี้กยศ 169651

เตรียมข้อมูลแจงสภา

ทั้งนี้ เนื่องจากในแต่ละปี กองทุนจะมีสภาพคล่องจากที่ได้รับจากการชำระหนี้เงินกู้ประมาณ 40,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับประมาณ 6,000 ล้านบาท เมื่อไม่มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รายรับส่วนนี้ก็จะหายไป อย่างไรก็ตาม หวังว่าเมื่อมีการยกเว้นดอกบี้ยและเบี้ยปรับ จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้เงินกู้ของเด็กมีมากขึ้น ซึ่งก็จะช่วยในเรื่องของสภาพคล่องของกองทุนได้

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า จากนี้ กยศ.ต้องเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อไปชี้แจงต่อวุฒิสภาถึงเหตุจำเป็นที่จะต้องมีดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ รวมถึง ข้อเท็จจริงของผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งตามกระบวนการกฎหมาย ใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน เพราะเป็นกฎหมายด้านการเงิน หากผ่านวุฒิสภาเห็นชอบ ก็รอกระบวนการออกกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งจะมีเวลาอีกระยะหนึ่ง แต่หากวุฒิสภาไม่เห็นชอบจะต้องมีการตีกลับกฎหมายไปตั้งกรรมาธิการร่วมสองสภา เพื่อแก้ไขร่างกฎหมายนี้อีกครั้ง

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ 169651

ยอดค้างชำระหนี้เพียบ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2538 กองทุนใช้เงินงบประมาณสำหรับให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา 3,000 ล้านบาท โดยเป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต ซึ่งขณะนี้ดำเนินการมาแล้วกว่า 20 ปี มีเงินหมุนเวียนแล้ว 4 แสนล้านบาท ปล่อยกู้กว่า 6.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 6.2 ล้านคน

ทั้งนี้ มีผู้ปิดบัญชีการชำระหนี้แล้ว 1.6 ล้านคน เสียชีวิต 6.7 หมื่นคน กำลังศึกษาอยู่ 1 ล้านคน และอยู่ระหว่างการชำระหนี้ 3.5 ล้านคน โดยในจำนวนดังกล่าว มีการผิดนัดชำระหนี้กว่า 2.5 ล้านคน คิดเป็นเงินต้นกว่า 9 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo