Economics

ประสาน ‘สรรพสามิต’ ปัดฝุ่น ‘ภาษีความเค็ม’ คุมผลิตภัณฑ์อาหาร 3 กลุ่ม

ประสาน ‘สรรพสามิต’ ปัดฝุ่น ‘ภาษีความเค็ม’ คุมผลิตภัณฑ์อาหาร 3 กลุ่ม บะหมี่-อาหารแช่เย็นสำเร็จรูป-ขนมกรุบกรอบ

ทพญ.จันทนา อึ้งชูศักดิ์ ประธานกรรมการกำกับทิศทางแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. ) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สสส.พร้อมด้วยเครือข่ายฯ สนับสนุนให้ประชาชนตระหนักเรื่องการลดบริโภคความเค็ม จากการดูฉลากโภชนาการที่อยู่ข้างผลิตภัณฑ์ สัดส่วนของการบริโภคความเค็มอาจลดลง แต่ก็ยังสูงเกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือ การบริโภคเกลือโซเดียม ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม

ภาษีความเค็ม

บริโภคโซเดียมเกินมาตรฐาน

แต่ปัจจุบันพบว่าคนไทยทานโซเดียมมากถึง 3,636 มิลลิกรัม โดยตั้งเป้าในอีก 3 ปี ข้างหน้า หรือปี 2025 การบริโภคความเค็มต้องลดลง 30%

ดังนั้น เตรียมฟื้นเรื่องของภาษีความเค็ม เข้ามากำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหาร ทั้งในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่เย็นสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ เนื่องจากพบว่าเป็นสัดส่วนที่มีการบริโภคมาก และมีความเค็มสูง โดยจะมีการหารือกับทางกรมสรรพสามิตเพื่อทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากมีการชะลอไปเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด

ภาษีความเค็ม

ตั้งเป้าขึ้นภาษีอาหาร กลุ่ม

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายบริโภคลดเค็ม กล่าวว่า การขึ้นภาษี ความเค็ม ไม่ได้เป็นการซ้ำเติมผู้บริโภค ที่จะไปเพิ่มต้นทุนการผลิตสินค้า แต่การปรับขึ้นนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตอาหารตระหนักและลดความเค็ม ต้นทุนการผลิตอาหารก็ลดลง คนก็จะมีสุขภาพดี

หากมีการประกาศขึ้นภาษี ความเค็มจริง ก็จะมีการขึ้นในอาหาร 3 กลุ่ม ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่เย็นสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ

ไม่ได้ประกาศและขึ้นทันที แต่จะมีการมีการบังคับอีกอย่างน้อย 3 ปีข้างหน้า และให้ผู้ผลิตปรับลดลงสูตรความเค็มลง คนก็จะค่อยๆ ชินกับระดับความเค็ม ขณะนี้ยังไม่กำหนดเพดานสัดส่วนของภาษีอย่างชัดเจน ซึ่งอาหารทุกประเภทระดับความเค็มไม่เท่ากันต่อหน่วยการบริโภค

ภาษีความเค็ม

โดยปัจจุบันจากการสำรวจอาหารที่มีระดับความเค็ม พบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบนำเข้าจากต่างประเทศ ความเค็มมีค่าโซเดียมมากกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย พร้อมเตรียมเรียกร้องให้ อย.กำหนดให้ซุปก้อนต้องมีฉลากโภชนาการ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ทราบถึงเกลือที่แฝงอยู่ในรูปแบบของเครื่องปรุงรส ซึ่งมีอันตรายมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo