Economics

ท.ท.ช. ไฟเขียว ‘เชียงราย-สงขลา’ เป็น ‘พื้นที่พิเศษ’ เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

ท.ท.ช. ไฟเขียว ปั้น ‘เชียงราย-สงขลา’ เป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ยุทธศาสตร์ 5 ปี พัฒนา 270 โครงการ งบ 5 พันล้าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เห็นชอบการประกาศ พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จังหวัดเชียงราย ภายใต้แนวคิดการพัฒนา “ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สีสันแห่งล้านนา” หรือ Creative Chiang Rai

เชียงราย-สงขลา

เชียงราย-สงขลา พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 

โดยครอบคลุม 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ อำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเวียงชัย อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอพาน อำเภอแม่ลาว อำเภอขุนตาล อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่ฟ้าหลวง และ อำเภอดอยหลวง ซึ่งจะมอบหมายให้ อพท. ไปดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเชียงรายมาเสนอท.ท.ช. ต่อไป

เชียงราย-สงขลา

นอกจากนี้ที่ประชุม ท.ท.ช. ยังได้เห็นชอบ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) เพื่อใช้ขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยวใน 15 อำเภอของ 3 จังหวัดในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

อพท. ได้กำหนด 5 ยุทธศาสตร์สำหรับใช้พัฒนาพื้นที่ โดยมีโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์รวม 270 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท

โดย อพท. จะเร่งหารือและประสานสำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำเสนอ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

เชียงราย-สงขลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo