Business

‘ธุรกิจนำเที่ยว’ จดทะเบียนใหม่ เพิ่ม 169% สัญญานบวก ท่องเที่ยวฟื้นตัว

‘ธุรกิจนำเที่ยว’ จดทะเบียนใหม่ เพิ่ม 169% สัญญานบวก ท่องเที่ยวฟื้นตัว ตั้งเป้าครึ่งปีหลังยอดนักท่องเที่ยวโต 1,840%

วันนี้ (30 ส.ค. 65) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน เห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยแปดเดือนแรกของปี 2565 มีจำนวนสะสม มากกว่าสี่ล้านคนแล้ว

ธุรกิจนำเที่ยว

ธุรกิจนำเที่ยว จุทะเบียนเพิ่มขึ้น 549 ราย ทุนจดทะเบียน 989 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานว่า 7 เดือนแรกของปีนี้ มีธุรกิจนำเที่ยวและสำรองการเดินทางจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ 549 ราย ทุนจดทะเบียน 989 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 169% และ 226% ตามลำดับ

ในภาพรวมธุรกิจนำเที่ยวและสำรองการเดินทางที่ดำเนินกิจการอยู่ ณ 31 กรกฎาคม 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 11,891 ราย และมีมูลค่าทุน 4.3 หมื่นล้านบาท มีนักลงทุนชาวไทยครองแชมป์อันดับ 1 มูลค่าทุน 3.7 หมื่นล้านบาท (ร้อยละ 87.2) รองลงมา คือ จีน ทุน 1.1 พันล้านบาท (ร้อยละ 2.6) เกาหลีใต้ ทุน 528 ล้านบาท (ร้อยละ 1.2) อินเดีย ทุน 445 ล้านบาท (ร้อยละ 1) และสัญชาติอื่น ๆ ทุน 3.4 พันล้านบาท (ร้อยละ 8)

ธุรกิจนำเที่ยว

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า จากการบูรณาการทุกภาคส่วน และมาตรการรัฐบาลที่ออกมาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น นโยบายเราเที่ยวด้วยกัน มาตรการการเปิดประเทศ การยกเว้นวีซ่าให้อยู่ในไทยได้นานขึ้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์จัดงานและโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งจะทำให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอย่างแน่นอน

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า สิ้นปี จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 10 ล้านคน และหากโฟกัสเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง นับจากวันเปิดประเทศ กรกฎาคม-ธันวาคม จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณ 7.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1,840% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 สร้างรายได้ 4 แสนล้านบาท

ธุรกิจนำเที่ยว

ปัจจัยหนุนท่องเที่ยวฟื้นนักท่องเที่ยว

ซึ่งปัจจัยสนับสนุน หลายประการ เช่น

  1. การเปิดเที่ยวบินใหม่และการกลับมาเปิดเที่ยวบินที่เคยระงับทำการบินในช่วงการระบาดโควิด
  2. การผ่อนคลายมาตรการขากลับเข้าประเทศของตลาดในหลายภูมิภาค
  3. กรมการบินพลเรือนของจีน เริ่มผ่อนปรนให้สายการบินประเทศต่างๆบินเข้าประเทศได้บ้าง และ
  4. การเปิดรับนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านผ่านด่านชายแดนทางบกของไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัว เช่น การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่อาจกระทบการตัดสินใจของนักท่องเทียวได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo