Economics

‘กพท.’ ชี้ ‘นกแอร์’ ไถลออกนอกรันเวย์ เป็นอุบัติการณ์รุนแรง ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

“กพท.” ชี้เครื่องบิน “นกแอร์” ไถลรันเวย์สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็น “อุบัติการณ์รุนแรง” รอ “สกอ.” ลงพื้นที่สอบสวนอุบัติเหตุ ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ลุ้นเปิดทำการบินสนามบินได้ 4 ทุ่มวันนี้ เผย 4 แอร์ไลน์ยกเลิกบิน กทม.-เชียงราย 12 ไฟลต์ เปลี่ยนแปลงเส้นทาง 2 ไฟลต์

วันนี้ (31 ก.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า กรณี เครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง จัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ และอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบรับแจ้งเหตุ และการสอบสวน

นกแอร์

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุ ผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สายการบิน สนามบิน หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยไม่ชักช้า ซึ่ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้ส่งหลักฐาน และภาพถ่าย รวมทั้งข้อมูลเบื้องต้นต่าง ๆ ให้ทาง กพท. แล้ว ขณะนี้รอ สกอ. เดินทางมายังที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการสอบสวนอุบัติเหตุต่อไป ทั้งนี้ได้กำชับให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

เยียวยาผู้โดยสาร หลังต้องปิดสนามบินสอบอุบัติเหตุ นกแอร์

สำหรับการจัดการของผู้เกี่ยวข้องเมื่อประสบเหตุนั้น ทาง กพท. อยู่ระหว่างเชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ ส่วนการดำเนินการภายหลังเกิดเหตุ กพท. กำลังตรวจสอบ และประสาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้

ขณะนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำรถบัสมารับขนผู้โดยสารจากสนามบินเชียงราย ไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ในระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดอยู่

เบื้องต้นสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.) ทั้งวัน เพื่อให้ สกอ. ได้เข้าทำการตรวจสอบ และปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป โดยทางท่าอากาศยานเชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ในเวลา 22.00 น. ของวันนี้

แต่ทั้งนี้ได้รับทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่า ล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่ง อาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งสนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป

นกแอร์

สำหรับสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้

มาตรการของแต่ละสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้นั้น ประกอบด้วย สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ และ SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ โดยการดูแลผู้โดยสารให้สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งไปสนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็นค่ารถบัสแทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

ส่วนสายการบินไทย เวียตเจ็ท ยกเลิก 6 เที่ยวบิน ได้แก่ VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ , VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ, VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ และ VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ

การดูแลผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo