Business

ผู้โดยสารสุดทน!! จวก ‘นกแอร์’ เครื่องไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวง

ผู้โดยสารโวย “นกแอร์” แผนการจัดการอพยพผู้โดยสารแย่มาก ช้ามาก หลังไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ขณะสายการบินนกแอร์ แจงฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ นักบินสามารถจอดเครื่องได้ ปลอดภัย  ผู้โดยสายอีกส่วนสุดทนโต้กลับแถลงการณ์นกแอร์ ความจริงเป็นแบบนี้!!

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค “Warangkhana Wongchai” โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า ตอนนี้ออกจากเครื่องได้แล้วนะทุกคน ปลอดภัยดีจ้าไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร ถ้าคนบนเครื่องไม่บ่นว่าหายใจไม่ออก ไม่รู้จะได้ออกมาเมื่อไหร่ ผู้โดยสารบอกขอไปรอข้างนอกได้ไหม หายใจไม่ออก หน.แอร์ ก็บอกต้องรอเป็นกฎของการท่าห้ามไปยืนบนรันเวย์ แล้วตอนนี้ฝนตก กลัวผู้โดยสารจะเปียก ทุกคนพร้อมใจกันบอกไม่กลัวเปียกจ้า หายใจไม่ออก ติดมาชั่วโมงนึงแล้ว คนได้ออกไม่ถึง 20 คน

นกแอร์

การจัดการแย่มากกกก ช้ามากกกกก ทางออกมีทางเดียว คนในเครื่อง 163 คน แอร์แจ้งว่ารอรถบัสมารับ โทรแจ้งตั้งแต่เครื่องลงแล้ว ผ่านไปเป็นชั่วโมงมีรถตู้เวียนรับคันสองคัน สักพักทนเสียงบ่นไม่ไหว ให้สไลด์ออกมา คนร้อยกว่าคนก็สไลด์ออกมาแปบเดียวก็หมด งงว่าก่อนหน้ารออะไรนานจัง นี่ออกมาจะถึงอาคารแล้วรถบัสเพิ่งไป ถ้าไฟไหม้เครื่องนี่คงไม่รอดละ เรารู้นะว่าเป็นอุบัติเหตุใครก็ไม่คาดคิด แต่แผนการจัดการอพยพผู้โดยสารแย่มาก ช้ามากกกกกกกกกก

นกแอร์
ภาพ:เพจเฟซบุ๊ก Warangkhana Wongchai

“แถลงการณ์สายการบินนกแอร์” ไม่มีใครบาดเจ็บ

ต่อมาเฟซบุ๊ค “Nok Air” เผยแพร่แถลงการณ์ …บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ DD108 ทำการบินเส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 21.06 น.

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 น. (เวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เวลา 21.06 น. ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และนักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย และนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดลงจากเครื่องเข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการรับกระเป๋าสัมภาระและบริษัทฯ พร้อมจัดหาอาหารว่าง และเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างพักรอ และจัดหาที่พักสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ

นกแอร์
ภาพ:เพจเฟซบุ๊ก Warangkhana Wongchai
295612883 1056432151976710 5124321186376733477 n
ภาพ:เพจเฟซบุ๊ก Warangkhana Wongchai

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

*สำหรับกระเป๋าสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินอาจมีความล่าช้า ซึ่งอยู่ระหว่างรอการรับอนุญาตจากหน่วยงานหลังสอบสอบเหตุการณ์เรียบร้อย

นกแอร์

ขณะที่เพจ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” โพสต์ข้อความ ” เสียงจากผู้โดยสาร ต่อแถลงการณ์ครับ …” เกิดขึ้นหลังจากที่นกแอร์ออกมา ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ DD108 ทำการบินเส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

โดยระบุข้อความว่า “กูและญาติกู เป็นผู้โดยสารเที่ยวบินนี้ นี่มึงกล้าโกหกประชาชนแบบนี้ได้ไงวะ กัปตันไม่มีความรับผิดชอบไม่มีประกาศชี้แจงอะไรเลย ปล่อยให้คนรอร่วมชั่วโมงจนไฟสำรองทั้งเครื่องดับ แล้วถึงให้ลงสไลเดอร์กลางสายฝน!! กัปตันเงียบกริบ ไม่มีใครรู้ว่าเกิดไรขึ้นแน่ แอร์ดับไฟดับ… สงสารต่างชาติมากๆ ที่แอร์พูดแต่ภาษาไทย แอร์ก็สติแตก คนที่ต้องชื่นชมคือผู้โดยสารทั้งลำ ที่พยายามคุมสติ ไม่โหวกเหวก เป็นระเบียบมากๆ ทั้งที่ไฟดับ แอร์ดับเป็นชั่วโมง เด็กเล็ก และ ผู้สูงวัย น่าชื่นชมมากๆ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เรื่องสักคน กู้ภัยดีนะ แต่มาช้ามากๆ ขนผู้โดยสารได้ทีละสิบคนต้นๆ รถบัสก็ไม่มีบริการ ต้องรอรถตู้เวียนหลายรอบ คนเริ่มเหนื่อยล้าท่ามกลางความมืด คนท้ายๆเครื่องน่าสงสารมากๆ ทั้งอึดอัด รอนาน มืดสนิท

ส่วนน้ำอาหาร ไม่มีสักหยดจ้ะ กูนี่แหละไปกินน้ำก๊อกแดรก เพราะร้านปิดหมดห้าทุ่มแล้ว เป็นเที่ยวบินข้าเข้าสุดท้าย … นี่อย่ามาโกหกประชาชนแบบนี้!!!!!! นี่ตอนแรกไม่ด่าว่าใครเลยนะเอาจริง …. แต่นี่คือกระเป๋าไม่ได้สักคน ไม่มีใครเอาไรลงมาได้เลย นอกจากของติดตัว น่าสงสารคนที่ซื้ออาหาร ของเสียง่าย คริสปี้ครีม ของสด หิ้วมาฝากคนที่บ้านมากๆ เพราะตอนนี้ โทรไป เจ้าหน้าที่บอกว่า จะปิดสนามบินยันหกโมงเย็นพรุ่งนี้ และไม่มีกำหนด ในการได้รับสัมภาระใดๆ แม้แต่ชิ้นเดียว…..

จริงๆให้อภัยนะ ไม่ได้โกรธเกลียดโทษใครจริงๆ แต่เมื่อคุณโกหกประชาชนออกสื่อแบบนี้ ฉันและญาติ ผู้เป็นผู้โชคร้ายวันนี้ ก็ต้องชี้แจงออกสื่อเช่นกัน
ถ้ามีการลบข้อความนี้ ฉันจะส่งไปทุกสำนักข่าว เพราะพยานร้อยหกสิบกว่าคน จะพูดตรงกันหมดแน่นอน
คุณต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นนะ ที่ขังคนไว้ท่ามกลางความมืดเป็นเวลานานมากๆ แถมไม่มีน้ำอาหาร หรือคำชี้แจงจากกัปตันหรือใครที่รู้เรื่องจริงๆสักคน มีแต่พนักงงานปลายแถวที่รับหน้า ซึ่งก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรใดๆได้จริง

ถ้าพวกมึงลบโพสต์นี้ หรือ ข้อความกู เรื่องถึงคุณสรยุทธ โหนกระแส เรื่องจริงวันนี้ แน่ๆ เอาสิมา พยานเต็มลำ เอาสิ จะให้กัปตันไปออกคนแรกเลย ให้อธิบายว่าทำไมเงียบเป็นตูด ไม่มีคำอธิบายใดๆ มีแต่แอร์ลูกจ๊อก สติแตก ประกาศอะไรไม่รู้
สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โหนกระแส”

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight