Economics

‘สุริยะ’ นำร่องสร้างเครือข่าย ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

“สุริยะ” นำร่องสร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น เริ่มที่ภาคใต้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพร้อมเป็น One-stop Service ในการให้บริการช่วยเหลือ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ต่อยอด “DIPROM” นำร่องการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนด้านอาหารและสมุนไพร นำสู่การยกระดับรายได้ชุมชน โดยมอบให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดยะลา เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องประชาชน และนำภูมิปัญญาของดีของชุมชนนำมาเสนอขายเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับชุมชน

นายวัชรุน จุ้ยจำลอง ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าจากดำริของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ต่อยอดสินค้าชุมชน ได้ทำโครงการนำร่องเพื่อเฟ้นหา ของดีของแต่ละชุมชนมานำเสนอและจำหน่ายให้กับประชาชน ที่มีความสนใจเกี่ยวกับสินค้าชุมชน ที่จะซื้อฝากญาติ พี่น้องที่อยู่ห่างไกล หรือนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปชุมชนนั้นนั้นแล้ว  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน จะนำพาให้ผู้ผลิตสินค้าจากชุมชนได้ซื้อขายกับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อจะทำให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชนได้โดยตรง

S 1179666

 

การจัดงานครั้งนี้ ได้สอนเทคนิคต่างๆ ของการนำเสนอสินค้าชุมชน และมีผู้ที่เคยเข้ามาเรียนรู้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลา ผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ มาให้ความรู้ตัวอย่างเช่น บริษัท พีเค คอสเมติก แอนด์ ดีเวลสอปเม้นท์ จำกัด เป็นผู้รับผลิตและสกัดสารสำคัญจากสมุนไพร เพื่อนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามได้ และยังมีกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงสมใจนึก ผลิตเครื่องแกงใต้ ที่มีรสชาติคงเดิมจากสูตรที่ได้คิดค้นมาอย่างดี สามารถยืดอายุของเครื่องแกง โดยไม่ใช้สารกันบูดและมีคุณภาพสูง

โดยผู้เข้าอบรมให้ความสนใจ กับการสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และฉลากสินค้าให้กับชุมชน และยังมีนวัตกรรมต่างๆ เพื่อการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีระยะเวลายาวนานขึ้นและง่ายต่อการจัดส่งให้กับผู้บริโภคได้ทั่วประเทศ ยังมีทุนสำรองให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจชุมชนไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดหาเครื่องจักรเครื่องมือหรือการจัดหาวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าป้อนสู่ตลาดต่อไป

S 140861452

สาเหตุผลที่นำร่องโดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลา ซึ่งดูแลพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยในพื้นที่จะมีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ชุมชน และเป็นพื้นที่พิเศษในการผลิตสินค้าที่เป็นอาหาร ต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานอื่นร่วมด้วย เรื่องนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพร้อมที่จะเป็น One-stop Service ในการให้บริการช่วยเหลือในการจดทะเบียนจดแจ้งและประสานการกับหน่วยงานอื่นๆให้โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางหรือไปติดต่อเอง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและขั้นตอน

นายวัชรุน กล่าวว่าการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสามารถกระตุ้น ให้ผู้ประกอบการในชุมชนของพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดยะลาได้ตื่นตัว เห็นว่ามีหน่วยงานของภาครัฐพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย ยังมีองค์ความรู้ที่จะมอบให้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกต่อไปเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน

S 140861454

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight