Economics

‘ดีพร้อม’ ลุยสุโขทัย ปักธงยกระดับสินค้าชุมชน-เสริมทักษะ เอสเอ็มอี

“ดีพร้อม” ปักธงยกระดับสินค้าชุมชน-เสริมทักษะ เอสเอ็มอี ประเดิมพื้นที่สุโขทัยแห่งแรก หวังคืนรายได้สู่ท้องถิ่น ภายใต้นโยบาย “ดีพร้อมแคร์” มุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างทักษะด้านกระบวนการผลิต ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะการจ้างงาน การประกอบอาชีพของประชาชน รวมถึงการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ

ดีพร้อม ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการขึ้นมา เพื่อยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำรายได้คืนถิ่นชุมชน มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะในการประกอบธุรกิจ เสริมสร้างการเป็นผู้ประกอบการให้ก้าวสู่ธุรกิจสมัยใหม่ รวมถึงการบริหารจัดการขนส่งธุรกิจชุมชนและการเชื่อมโยงเครือข่าย

653582

โดยได้ลงพื้นที่จัดโครงการฝึกอบรมในจังหวัดสุโขทัยเป็นแห่งแรก และเตรียมเดินหน้าโครงการอย่างครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ในการกระจายโอกาสสู่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในประเทศ

พื้นที่จังหวัดสุโขทัยมีความพร้อม และมีศักยภาพ ในการพัฒนาต่อยอดทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์มูลค่าสูง เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของพื้นที่
ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของเมืองมรดกโลก มีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน รวมถึงการยกระดับเกษตรปลอดภัย เกษตรอัจฉริยะ อาหารแปรรูปอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และพืชเศรษฐกิจใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาจังหวัด

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำรายได้คืนถิ่นชุมชน” ที่จัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยนี้ เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการความร่วมมือที่ดีพร้อมร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “ดีพร้อมแคร์” ที่ได้รับมอบหมายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่น ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจจากวิกฤติโควิด-19 ปฏิรูปการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพ

653574

โครงการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เข้าถึงกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะในการประกอบธุรกิจ การแสวงหาโอกาสในการสร้างรายได้จากธุรกิจสมัยใหม่ เพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ก่อให้เกิดการพึ่งพาตัวเองได้

ขณะเดียวกันยังเป็นการตอกย้ำจุดมุ่งหมายที่ต้องการเร่งฟื้นฟูและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลังจากได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมา ด้วยการลงพื้นที่รับทราบถึงปัญหาและกำหนดแนวทางแก้ปัญหาเชิงลึกได้อย่างตรงจุด พร้อมกับปฏิรูปการส่งเสริมให้เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม

ดีพร้อม ยังเตรียมขยายพื้นที่ดำเนินการในอีก 5 จังหวัดทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าดึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 ราย เพื่อเสริมแกร่งการประกอบอาชีพและการดำเนินธุรกิจในยุคความปกติใหม่ (New Normal)

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6865-66 ต่อ 4 และติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊กเพจ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม – DIProm หรือ www.diprom.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo