Economics

ข่าวดี!! ราคาน้ำมัน ‘เบนซิน-แก๊สโซฮอล์’ ลดต่อเนื่อง ก.ค. ลงไปแล้วลิตรละ 6.40 บาท

โฆษกรัฐบาลย้ำข่าวดี ราคาน้ำมัน “เบนซิน-แก๊สโซฮอล์” ลดลงต่อเนื่อง เฉพาะเดือนกรกฎาคมนี้ ปรับลดลงรวม 6.40 บาทต่อลิตร ขณะ “นายกฯ” ฝากถึงประชาชน ขอให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ใช้จ่ายประจำวันอย่างรอบคอบ

วันนี้ (17 ก.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำข่าวดีของประชาชนผู้ใช้รถใช้น้ำมัน ที่ล่าสุด บริษัทผู้ค้าน้ำมันทั้ง ปตท. และบางจาก ได้ประกาศปรับลด ราคาขายปลีกน้ำมัน ในกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ลงอีกลิตรละ 80 สตางค์ ยกเว้นอี 85 ที่ลดลง 50 สตางค์ มีผล 05.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ราคาน้ำมัน

แค่ครึ่งเดือน ราคาน้ำมันลดลงแล้ว 5 ครั้ง

การลดราคาดังกล่าว เป็นการลดลงต่อเนื่องครั้งที่ 5 ในรอบครึ่งเดือนแรกของเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้ราคาน้ำมันต่อลิตรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น ลดลงมาอย่างมาก

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่ 45.15 บาทต่อลิตร ลดลงมาอยู่ที่ 38.75 บาทต่อลิตร โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ลดลง 60 สตางค์ต่อลิตร วันที่ 8 กรกฎาคม ลดลง 3 บาทต่อลิตร วันที่ 9 กรกฎาคม ลดลง 1.50 บาทต่อลิตร วันที่ 15 กรกฎาคม ลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร และวันที่ 16 ก.ค. ลดลง 80 สตางค์ต่อลิตร

รวมปรับลด 5 ครั้ง เป็นราคารวมที่ลดลง 6.40 บาทต่อลิตร ทำให้บรรยากาศที่ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ทั่วประเทศค่อนข้างคึกคัก มีประชาชนผู้ใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์มาใช้บริการเติมน้ำมันกันอย่างหนาแน่น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การที่บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ลงรวม 5 ครั้ง ในครึ่งเดือนแรกของเดือนนี้ นับเป็นข่าวดีสำหรับประชาชนผู้ใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่เมื่อราคาน้ำมันลดลงแต่ละครั้ง ทำให้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านค่าเดินทางของประชาชนลงไปด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. ได้ให้ข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความผันผวนราคาน้ำมันตลาดโลก ส่งผลให้น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเบนซิน ดังนั้นผู้ค้าน้ำมันจึงสามารถลดราคาขายปลีกลงได้

ราคาน้ำมัน
ธนกร วังบุญคงชนะ

อย่างไรก็ดี นายธนกร ชี้ว่า การที่ราคาน้ำมันโลกปรับลดลงสะท้อนว่าอุปสงค์-อุปทานในตลาดน้ำมันโลกเริ่มดีขึ้น แต่ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ราคาน้ำมันโลกในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 จะปรับขึ้นไปสูงอีกหรือไม่

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการลดค่าครองชีพ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในโอกาสต่อไป

นายกรัฐมนตรียังฝากถึงประชาชนว่า ถึงแม้ราคาน้ำมันจะลดลง แต่ก็ยังต้องย้ำขอความร่วมมือให้ช่วยกันใช้พลังงานอย่างประหยัด รวมทั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่ายประจำวันอย่างรอบคอบ เพื่อความไม่ประมาท เพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกยังวางใจไม่ได้ ยังมีความผันผวนจากหลายปัจจัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo