Economics

‘ไออาร์พีซี-บีไอจี’ ลงนามผลิต ‘ก๊าซไนโตรเจน-ออกซิเจน’ เพิ่มประสิทธิภาพ ‘ยูโร 5’

“ไออาร์พีซี-บีไอจี” บรรลุข้อตกลง ร่วมลงนามในสัญญาการผลิต “ก๊าซไนโตรเจน-ออกซิเจน” ป้อนโรงกลั่น เพื่อสนับสนุนโครงการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปเกรดยูโร 5 กำมะถันต่ำ และลดก๊าซเรือนกระจก จากกระบวนการขนส่ง และการผลิต คาดก่อสร้างแล้วเสร็จตุลาคม 2566

วันนี้ (15 ก.ค.) นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่า IRPC เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นน้ำมัน และปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซล ให้สอดคล้องตามมาตรฐานยูโร 5 (Ultra Clean Fuel Project หรือ UCF) ตามนโยบายของรัฐบาล ที่กำหนดให้เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อลดปัญหามลภาวะ และฝุ่น PM 2.5

IMG 9751

สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ และทิศทางการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ด้วยการขยายการลงทุน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ที่พร้อมมุ่งสู่องค์กร Net Zero Emission

สำหรับความร่วมมือในสัญญาการผลิตก๊าซไนโตรเจน และออกซิเจน โดยบีไอจี ซึ่งเป็นผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมครบวงจรของประเทศไทย ที่เริ่มต้นมาพร้อมกับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของประเทศ ได้มาจัดตั้ง โรงแยกอากาศ เพื่อรองรับความต้องการของโครงการ UCF และโครงการอื่น ๆ ในอนาคตของบริษัท

อันจะช่วยเสริมประสิทธิภาพ สร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณูปโภค และตอบโจทย์ความต้องการการใช้ก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้น ของเขตประกอบการอุตสาหกรรม IRPC จังหวัดระยอง โดยเฉพาะในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพนํ้ามันดีเซล ภายใต้โครงการ UCF ให้สอดคล้องตามมาตรฐานยูโร 5

IMG 9785

“โรงผลิตก๊าซไนโตรเจน และออกซิเจนแห่งใหม่นี้ เป็นหัวใจสำคัญในการป้อนก๊าซสาธารณูปโภคหลัก ในการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่น และคุณภาพน้ำมันดีเซล ยูโร 5 ของบริษัท เพื่อลดปัญหามลภาวะและฝุ่นละออง ยกระดับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศ สอดคล้องกับปณิธานการดำเนินธุรกิจของ IRPC ที่มุ่งมั่นสร้างการเติบโตควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน”

ทางด้าน นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ BIG (บีไอจี) ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เปิดเผยว่า บีไอจี ได้ลงนามในสัญญาระยะยาวกับ IRPC เพื่อลงทุนในโครงการโรงแยกอากาศ สำหรับผลิตก๊าซไนโตรเจน และออกซิเจน ที่ติดตั้งอยู่ในพื้นที่การผลิตของ IRPC ซึ่งมีวงเงินลงทุนทั้งโครงการกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท โดยตามแผนจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนตุลาคม ปี 2566

IMG 9717
ชวลิต ทิพพาวนิช

นายปิยบุตร บอกด้วยว่า IRPC มีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซไนโตรเจนและออกซิเจนในกระบวนการผลิต บีไอจีจึงได้นำเสนอเทคโนโลยีการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงนวัตกรรมในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อมุ่งสู่พลังงานสะอาด

ซึ่งจะเป็นกระบวนการสำคัญ ผลักดันให้โลกมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero Emission สอดคล้องกับ Purpose ของบีไอจี ที่มุ่งเน้นการทำให้โลกมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

IMG 9725
ปิยบุตร จารุเพ็ญ

ทั้งนี้ โครงการโรงแยกอากาศสำหรับผลิตก๊าซไนโตรเจนและออกซิเจนแห่งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ออกสู่ชั้นบรรยากาศ จึงเป็นการสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero Emission ของบีไอจี และ IRPC

เนื่องจากการติดตั้งเครื่องจักร และอุปกรณ์ เพื่อผลิตและจำหน่ายก๊าซไนโตรเจนและออกซิเจนที่ใกล้กับจุดใช้งานจะทดแทนการใช้ไนโตรเจนและออกซิเจนเหลว ที่จำเป็นต้องพึ่งพิงระบบ โลจิสติกส์ด้านการขนส่ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้เกิดการปลดปล่อย CO2 ออกสู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้น แนวทางดังกล่าวนี้จะเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo