Economics

อัพเดท ‘คนละครึ่งเฟส 5’ ล่าสุด! ไปต่อมั้ย ลงทะเบียนเมื่อไหร่ ใครได้บ้าง?

อัพเดท “คนละครึ่งเฟส 5” ล่าสุด! “รมว.คลัง” แจงแล้วโครงการจะมามั้ย มาเมื่อไหร่ ใครได้บ้าง เช็ครายละเอียดที่นี่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีการหารือมาตรการโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 รวมถึงปฏิเสธที่จะตอบว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพิ่มเติมเพื่อเยียวยาประชาชน และเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด รวมถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันและสินค้าแพงหรือไม่

คนละครึ่งเฟส 5

อัพเดทคนละครึ่งเฟส 5

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้นแล้ว เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศและผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจและการเดินทางเข้าประเทศจนเกือบปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดแล้ว ดังนั้น มาตรการเพื่อการเยียวยาควรลดลง และนำเงินที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สำหรับผลกระทบค่าครองชีพที่เกิดจากราคาน้ำมันและสินค้าแพง รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเป็นการทั่วไป คือ การลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท และครม. ได้ขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม-20 กรกฎาคม 2565 เป็นเวลา 2 เดือน นอกจากนี้ ยังมีการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะกลุ่ม โดยมีการให้เงินอุดหนุนกับผู้สูงอายุเพิ่มเติม เป็นต้น

คนละครึ่งเฟส 5
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

เล็งช่วยเฉพาะกลุ่ม

นายอาคม กล่าวก่อนหน้านี้ คนละครึ่งเฟส 5 ที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะให้บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ต้องไปดูว่า ใครได้รับผลกระทบในเรื่องใด ทั้งนี้ ยอมรับว่า ตอนนี้ต้องติดตามและประเมินตัวเลขสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค ซึ่งจากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.9% ถือว่าใช้ได้ ดังนั้นในช่วงที่สถานการณ์โควิดคลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่า คนละครึ่งเฟส 5 จะทำต่อหรือไม่

“หากเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว มาตรการช่วยเหลือจากรัฐต้องค่อย ๆ ทยอยลดลง เพราะถ้าเศรษฐกิจดี คนมีรายได้มากขึ้น ความจำเป็นที่จะเข้าไปสนับสนุนคนละครึ่งอาจจะน้อยลงไป อาจจะต้องถอยออกมา โดยที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่ง ได้ให้แบบทั่วไป 30 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิกันจริง ๆ ประมาณ 29 ล้านคน ส่วนเงินที่เหลือคงไม่มาก ไม่พอเอามาทำโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะเฟสหนึ่งใช้เงินมาก” นายอาคม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo