Economics

คนละครึ่งเฟส 5 ยังเงียบ! ‘รมว.คลัง’ แจงยังไม่หารือ ปัดตอบกู้เงินเพิ่มเติม

คนละครึ่งเฟส 5 ยังเงียบ! “รมว.คลัง” แจงยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ ปัดตอบต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมเพื่อเยียวยาประชาชนหรือไม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นอกจากนี้ รมว.การคลัง ยังปฏิเสธที่จะตอบว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมเพื่อเยียวยาประชาชน และเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และผลกระทบจากราคาน้ำมัน สินค้าแพงหรือไม่

อาคม 235651

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายอาคม ได้ระบุว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้นแล้ว เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศและผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจและการเดินทางเข้าประเทศจนเกือบปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดแล้ว ดังนั้น มาตรการเพื่อการเยียวยาความเดือดร้อนควรลดลง และนำเงินที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สำหรับผลกระทบค่าครองชีพที่เกิดจากราคาน้ำมันและสินค้าแพงนั้น รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเป็นการทั่วไป คือ การลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท และล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลต่ออีก 2 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม-20 กรกฎาคม 2565 โดยลดภาษีเพิ่มเป็นลิตรละ 5 บาท รวมทั้งยังมีการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งมีการให้เงินอุดหนุนกับผู้สูงอายุเพิ่มเติม เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo