Economics

ขสมก.จัดรถเมล์ 2,676 คันนั่งฟรีตลอด ‘วันเด็ก’

“ขสมก.” จัดรถเมล์ 2,676 คันให้บริการฟรีตลอด “วันเด็ก” โดยเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีขึ้นฟรีทุกเส้นทาง

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก) เปิดเผยว่า ในวันเด็กแห่งชาติที่จะถึงนี้ ขสมก. เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนของชาติ ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้รับสิทธิยกเว้นค่าโดยสาร เมื่อใช้บริการรถโดยสารประจำทางแบบธรรมดา (รถเมล์ร้อน) และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ของ ขสมก. ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เพื่อเป็นการสนับสนุนและร่วมฉลองงานวันเด็กแห่งชาติตามนโยบายของรัฐบาล

โดย ขสมก. ได้จัดรถเมล์ให้บริการจำนวน 2,676 คัน รวม 118 เส้นทาง รวมทั้งได้เพิ่มจำนวนเที่ยววิ่งและการเปลี่ยนกะพนักงานประจำรถอย่างเต็มอัตรา เพื่อรองรับประชาชนที่จะพาบุตรหลานเดินทางท่องเที่ยว  ตามสถานที่จัดงานวันเด็กในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น กองทัพอากาศดอนเมือง, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ทำเนียบรัฐบาล, กองทัพบก,  พิพิธภัณฑ์เด็ก และท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ เป็นต้น

วันเด็ก

“รถโดยสารที่ให้บริการฟรีสำหรับเด็กจะมีข้อความติดที่กระจกหน้ารถด้านซ้ายว่า “วันเด็กแห่งชาติ เด็กขึ้นรถเมล์ฟรีตลอดวัน” สำหรับผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป สามารถใช้บริการ  โดยชำระค่าโดยสารในอัตราปกติ” นายประยูรกล่าว

​นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัดหัวหน้างาน นายตรวจ เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ เพื่อกำกับดูแลการให้บริการและอำนวยความสะดวกด้านจราจรให้กับประชาชน ตามป้ายรถเมล์ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น  รวมถึงสถานที่ต่างๆ ซึ่งจัดงานวันเด็ก  พร้อมกำชับพนักงานประจำรถให้อำนวยความสะดวกในการขึ้น – ลงรถโดยสาร   แก่เด็ก ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ใช้บริการทั่วไปเป็นกรณีพิเศษ ตรวจความพร้อมร่างกายของพนักงานประจำรถ ตรวจวัดแอลกอฮอล์   ตรวจใบอนุญาตขับขี่ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ตักเตือนพนักงานขับรถให้เปิดประตูอัตโนมัติเมื่อรถจอดสนิท และปิดก่อนนำรถออกจากป้าย ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ไม่ขับรถปาดซ้ายปาดขวาหรือขับแข่งแซงกัน ไม่จอดรถแช่ป้าย เพื่อป้องกันการจราจรติดขัด และให้ระวังผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน  รวมถึงให้พนักงานสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่ต้องสงสัย หากพบเห็นสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณใกล้ที่สุด

Avatar photo