Economics

‘ศักดิ์สยาม’ จี้ ‘รฟท.’ เร่งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ พบ 8 สัญญา ล่าช้ากว่ากำหนด

“ศักดิ์สยาม” ตรวจการบ้านรถไฟไทย เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หลังพบสัญญาก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน 8 สัญญา พร้อมเน้นสั่งการบริหารจัดการ 6 มิติ เพื่อให้งานก่อสร้างทางคู่ระยะที่ 2 และ ทางคู่สายใหม่ ไม่ล่าช้าซ้ำรอยเดิม 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และเร่งรัดการนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน

277777625 350396250451706 8938433754774753641 n

ตนได้มีข้อสั่งการให้ รฟท.นำแนวทางบริหารจัดการ 6 มิติ ประกอบด้วย การออกแบบ ประชาสัมพันธ์ ด้านสัญญา คัดเลือกผู้รับจ้าง การรื้อย้ายสาธารณูปโภค และ การบริหารงาน รวมถึง การเร่งรัดการก่อสร้าง การบริหารพื้นที่ร่วม ไปประกอบการดำเนินโครงการ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงาน

ขณะเดียวกันให้ รฟท.กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ หรือโครงการในอนาคตที่จะต้องก่อสร้างผ่านเขตชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เหมือนกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ทั้งยังให้ รฟท.เร่งรัดการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยเร็ว

ทาง รฟท. ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการในโครงการ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 พบว่า มีผลการก่อสร้างเร็วกว่าแผนงาน จำนวน 1 สัญญา ได้แก่ โครงการช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 94.13%

1556256 1
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นอกจากนั้น ยังพบว่ามีการก่อสร้างในโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน จำนวน 8 สัญญา ประกอบด้วย

  • ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้างเพียง 71.47%
  • ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 71.74%
  • ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 90.58%
  • ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 97.09 %

ระยะ 1

  • ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 94.84%
  • ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง 99.94%
  • ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 85.08 %
  • ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง87.30%,

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และทางสายใหม่ นั้น ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ที่ผ่านมาทาง รฟท.ได้เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย ซึ่งคณะกรรมการ รฟท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564

ระยะ 2

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงาน เพื่อขอความเห็นประกอบการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของหน่วยงาน

สายใหม่

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรังวัดที่ดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ. เวนคืน 2562 และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน วางแผนการรังวัดที่ดิน และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo