Economics

กู้วิกฤติพลังงาน ‘กพช.’ ไฟเขียว ‘กองทุนน้ำมันฯ’ กู้เพิ่มเป็น 4 หมื่นล้านอุ้มดีเซล

“กพช.” เคาะมาตรการกู้วิกฤติพลังงาน ไฟเขียวให้ “กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง” สามารถกู้เงินเพิ่มได้เป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่ออุ้มราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่วนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี ) มีแนวโน้มขึ้น 1 บาท/กก.

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัด กระทรวงพลังงาน แถลงผลประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า มติ กพช. เพื่อแก้ไขวิกฤติที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาอุ้มราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร จึงเห็นชอบให้กองทุนฯ สามารถกู้เพิ่มได้เป็น 4 หมื่นล้านบาท จากเดิมกู้ได้ 3 หมื่นล้าน โดยจะเสนอขอความเห็นชอบจาก ครม.วันอังคารหน้า

กู้วิกฤติพลังงาน

ส่วนของค่าไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซธรรมชาติในประเทศไม่เพียงพอต้องนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีมาทดแทน แต่ราคาก็แพงมากจากวิกฤติยูเครน ที่ราคาพุ่งไปถึง 80 ดอลลาร์/ล้านบีทียู กพช. จึงเห็นชอบให้ปรับสูตรราคาเชื้อเพลิงราคาก๊าซตลาด POOL GAS ให้นำน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา ที่นำมาผลิตไฟฟ้าเข้ามาคำนวณร่วมด้วย เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าต่ำลง และจากการที่ ครม.ลดภาษีนำเข้าดีเซลและเตาเป็น 0% เมื่อวันที่ 8 มีนาคมเป็นเวลา 6 เดือน ก็ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลงได้ราว 6 สตางค์/หน่วย รวมทั้งเห็นชอบการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศเป็นพิเศษ เป็นเวลา 2 ปี

กู้วิกฤติพลังงาน

นอกจากนี้ที่ประชุม กพช. ยังได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเพิ่มวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างคลังจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) แห่งที่ 2 จังหวัดระยอง ที่มอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินการ จากเดิมวงเงิน 38,500 ล้านบาท เป็นวงเงินไม่เกิน 41,400 ล้านบาท เพื่อเร่งดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนเดิมจากเดือนพฤศจิกายน 2565 มาเป็นเดือนพฤษภาคม 2565 ทำให้สามารถรองรับการนำเข้า LNG ได้เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตันต่อปี เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติจากการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ ความเสี่ยงจากวิกฤติยูคเรนและสถานการณ์ในประเทศเมียนมา

กู้วิกฤติพลังงาน

กระทรวงพลังงาน ยังประเมินว่า หากรัสเซีย ผู้ส่งออกน้ำมันดิบ งดส่งออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบมีโอกาสจะขยับขึ้นไป 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่รัสเซียต้องการเห็นราคาแอลเอ็นจี 100 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู โดยราคาสูงสุดปีนี้สูงถึง 80 ดอลลาร์ไปแล้ว

ส่วนราคาแอลพีจีหรือก๊าซหุงต้มนั้น ปลัดกระทรวงพลังงาน ย้ำว่า ด้วยสถานการณ์กองทุนไม่มีเงินอุดหนุน ในเดือนหน้าจะเดินหน้าตามแผนคือทยอยขยับราคา 1 บาท/กก. จากตรึงมานาน 2 ปี ที่ 318 บาท/ถังขนาด 15 กก. เป็น 333 บาท/ถังขนาด 15 กก. ตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo