Economics

ไฟเขียว ลดภาษีดีเซล ผลิตไฟฟ้า 6 เดือน ดึง ‘ค่าไฟ’ ลด 1-1.50 บาท

ที่ประชุม ครม. อนุมัติ  ลดภาษีดีเซล สำหรับนำมาใช้ผลิตไฟฟ้านาน 6 เดือน ช่วยดึง “ค่าไฟ” ลดลงราว 1-1.50 บาท

วันนี้ (8 มี.ค.) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซล ที่มีปริมาณกำมะถันเกิน และไม่เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนัก หรือน้ำมันดีเซล บี0 และน้ำมันเตา ที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และขายไฟฟ้า ทั้งหมดให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

โดยกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราศูนย์ มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ลดภาษีดีเซล

นางสาวรัชดา ระบุว่า การอนุมัติดังกล่าว จะช่วยบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยการผลิตกระแสไฟฟ้าของไทยในปัจจุบันกว่า 60% ผลิตจากก๊าซธรรมชาติ (NG) แต่ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซล (บี0) และน้ำมันเตา มาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซธรรมชาติ

การปรับลดภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการช่วยลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชน มีภาระค่าไฟฟ้าลดลงประมาณ 1-1.50 บาทต่อหน่วย

อีกทั้งการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในภาคอุตสาหกรรม จะมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงด้วย เนื่องจากภาระค่าไฟฟ้าที่ลดลง

ลดภาษีดีเซล
รัชดา ธนาดิเรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo