Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เร่งโครงการ Landbridge เชื่อม ‘อ่าวไทย-อันดามัน’ ผงาดเส้นทางหลักขนส่งสินค้า

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้าสร้าง Landbridge เชื่อม อ่าวไทย-อันดามัน มั่นใจลดเวลา ต้นทุน ดึงดูดผู้ประกอบการจากทั่วโลก หันมาใช้เป็นเส้นทางหลักขนส่งสินค้า เชื่อมโยงมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก ขนส่งสินค้าได้กว่า 20 ล้านทีอียู

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้า โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย และอันดามัน (Land Bridge) ว่า จากผลการศึกษามีการคาดการณ์ว่า จะมีปริมาณสินค้าเข้ามาใน Landbridge มากถึงกว่า 20 ล้าน TEUs ซึ่งจะเทียบเท่ากับท่าเรือฮ่องกงที่มีตู้สินค้าผ่านท่าเรือมากเป็นอันดับที่ 8 ของโลก

แลนด์บริด

นอกจากนั้น ตนยังได้เน้นย้ำให้มีการออกแบบการเชื่อมต่อขนส่ง เพื่อลดระยะเวลา และลดต้นทุนในการขนส่งให้น้อยลง เมื่อเทียบกับท่าเรืออื่นในอาเซียน ถือเป็นความท้าทายในการออกแบบของ Landbridge ที่จะดึงดูดให้ผู้ประกอบการจากทั่วโลก หันมาใช้เส้นทางนี้ เป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้าเชื่อมโยงมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ ยังได้มีนโยบายหลักในการพัฒนาเชิงธุรกิจต่อยอดในอนาคต ไม่ใช่เฉพาะการเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องคำนึงถึงการพัฒนาในการที่จะเป็นผู้ลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจะทำให้โครงการมีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาลงทุน ที่สำคัญจะต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ของโครงการ และการปรับปรุงข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ประกอบด้วย

saksiam
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นอกจากนี้ การพัฒนาท่าเรือจะมีการพิจารณาการนำระบบเทคโนโลยี Automated Container Terminal มาช่วยในการบริหารจัดการท่าเรืออัจฉริยะ เพื่อรองรับปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ ที่จะเกิดจากกิจกรรมภายในท่าเรือ และทำให้การขนส่งระหว่างท่าเรือทั้งสองฝั่งเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ลดปัญหาการเสียเวลา ที่เกิดจากการบริหารจัดการด้วยคน

รวมไปถึงให้มีการศึกษากฎหมาย และสิทธิประโยชน์ของนักลงทุนในต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับกฎหมาย และบริบทของประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก เข้ามาลงทุนใน Landbridge เพื่อยกระดับประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำของภูมิภาคอาเซียน

ทางหลวงชนบท

นายศักดิ์สยาม ยังมีข้อสั่งการให้พิจารณาถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการให้คลอบคลุมทุกกลุ่มต่าง ๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการ เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจให้แก่ประชาชน ในแต่ละเรื่องของโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ

เมื่อมีข้อสงสัยหรือข้อร้องเรียน ให้มีการชี้แจงประเด็นข้อสงสัยของประชาชนอย่างทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องกับโครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo