Economics

‘สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต’ หั่นค่าขึ้น-ลงสนามบิน

“สุวรรณภูมิ-ภูเก็ต” ประกาศปรับลดค่าขึ้น – ลงสนามบิน หวังกระตุ้นธุรกิจสายการบิน

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (21 พ.ย.) บอร์ด ทอท. มีมติเห็นชอบโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินและการท่องเที่ยวไทยระยะสั้น ณ สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต เป็นระยะเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562

ประสงค์ พูนธเนศ
ภาพจาก mof.go.th

โครงการดังกล่าวจะมอบสิทธิพิเศษ 2 ข้อแก่สายการบิน ที่มายังสนามบินภูเก็ตและสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 02.00 – 06.59 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้โดยสารไม่หนาแน่น (Off-peak) ได้แก่
1) ส่วนลดค่าบริการขึ้น-ลงเครื่องบิน (Landing Fee) แก่สายการบินในสัดส่วน 50%
2) สนับสนุนเงินโบนัส 200 บาทต่อผู้โดยสารขาออก 1 คน เพื่อให้สายการบินนำเงินโบนัสที่ได้ไปจ่ายค่าบริการขึ้น-ลงเครื่องบินในเที่ยวบินถัดไป

สำหรับสายการบินที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ จะต้องไม่เคยมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศในเวลา 02.00 – 06.59 น. และเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศเส้นทางใหม่มายังสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต ในช่วงเวลา 02.00 – 06.59 น. หรือเป็นสายการบินเดิมที่เคยมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศในช่วงเวลา 02.00 – 06.59 น. อยู่แล้ว และเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศใหม่เพิ่มเติมในช่วงเวลา 02.00 – 06.59 น. มายังสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต

สนามบินสุวรรณภูมิ 3 ภาพจาก AOT Official
ภาพจาก AOT Official

นายประสงค์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ยกเว้นการเก็บค่าวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA ON ARRIVAL) เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2561 – 31 มกราคม 2562 จำนวน 21 ประเทศ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงช่วยปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (21 พ.ย.) ที่ประชุมบอร์ด ทอท. มีมติเห็นชอบหลักการให้บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศไทย จำกัด (AOT Ground Aviation Services Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าไปดำเนินงานในสนามบินดอนเมือง แต่ ทอท. ต้องไปศึกษาระเบียบข้อบังคับทั้งหมดก่อน จึงดำเนินการได้

Avatar photo