Economics

เห็นชอบ ‘5 แผน’ ขยาย ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ จี้ ‘ทอท.’ เร่งทำสัญญา

คณะกรรมการฯ เห็นชอบ 5 แผน ขยาย “อาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ” ทำสัญญาจ้าง “IATA-ICAO” เป็นที่ปรึกษา “อนุทิน” เร่ง “ทอท.” ปรึกษา “กรมบัญชีกลาง-สำนักงานอัยการสูงสุด” จัดทำสัญญาให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ และดำเนินการได้เร็วที่สุด

วันนี้ (24 พ.ค.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถ ของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบออนไลน์

45616

ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนดำเนินงาน (Action Plan) การเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. นำเสนอ ซึ่งประกอบไปด้วยการดำเนินงาน 5 ส่วน

  • การศึกษาการเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

เป็นการศึกษาในส่วนของการคาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศ ความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมกับเสนอแนวทาง เพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 10 มีนาคม-7 มิถุนายน 2564

  • การศึกษาเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

เป็นการศึกษาด้านกฎระเบียบและมาตรฐานด้านการบิน จะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน โดยคาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายน 2564 และแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์  2565

  • งานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก (East Expansion)

จะใช้เวลา 29 เดือน เริ่มงานก่อสร้างเมษายน 2565 ก่อสร้างแล้วเสร็จ สิงหาคม 2567

  • โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion)

ใช้เวลา 30 เดือน เริ่มก่อสร้าง มกราคม 2566 ก่อสร้างแล้วเสร็จ มิถุนายน  2568

  • งานก่อสร้างส่วนต่อขยาย West Expansion

อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากผลการศึกษาของ IATA และ ICAO

นายอนุทิน ระบุว่า แม้ที่ประชุมจะได้อนุมัติ Action Plan การเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่ ทอท.เสนอ แต่ขอให้เร่งดำเนินการ เรื่องการจัดจ้างที่ปรึกษา โดยเฉพาะกรณี ICAO ที่ขณะนี้ติดปัญหาการจัดทำสัญญา

โดยให้ ทอท. เร่งปรึกษา ทั้งกรมบัญชีกลาง และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อหาทางจัดทำสัญญาให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ และดำเนินการได้เร็วที่สุด เพื่อจะได้ข้อมูลทั้งจากการศึกษาของ IATA และ ICAO มาประกอบการทำแผนแม่บทฉบับทบทวน ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo