Economics

รอด!! 2 ผู้บริหารดอนเมืองไม่บกพร่องปมทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

ไม่ผิด!! ผลการสอบข้อเท็จจริงชี้ 2 ผู้บริหารดอนเมืองไม่บกพร่อง กรณีตบหน้านักท่องเที่ยวจีน ลุ้นผลการสอบวินัย “รปภ.” คาดรายงานบอร์ดเดือนหน้า

แหล่งข่าวระดับสูงของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ได้รับทราบผลสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) สนามบินดอนเมืองทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน โดยผลการสอบข้อเท็จจริงสรุปว่า ผู้บริหารสนามบินดอนเมือง 2 คน คือ นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองในขณะนั้น และผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองในขณะนั้น ไม่มีความผิด ไม่มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ และไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากหลังเกิดเหตุเมื่อเวลา 22.27 น. ในวันที่ 27 กันยายน 2561 เจ้าหน้าที่ไม่ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชารับทราบตามลำดับขั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่เห็นว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดความเสียหายร้ายแรง จึงถือเป็นเหตุการณ์ทั่วไปที่เกิดขึ้นในสนามบิน ซึ่งก็ทำให้ผู้บริหารสนามบินดอนเมืองไม่สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทันเวลา

อย่างไรก็ตาม กระบวนการรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นมาตรฐานปกติในสนามบิน แต่เมื่อเหตุการณ์นี้กลายเป็นเรื่องใหญ่และกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทาง ทอท. ก็คงต้องปรับปรุงกระบวนการรายงานเหตุการณ์ต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

สำหรับเจ้าหน้าที่ รปภ. ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวจีนนั้น ขณะนี้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และยังไม่ได้มีข้อสรุป โดยคาดว่า ทอท. จะรายงานผลการสอบวินัยให้บอร์ดรับทราบในการประชุมเดือนพฤศจิกายน เพราะเป็นเรื่องที่มีประชาชนให้ความสนใจ

แหล่งข่าวจากสนามบินดอนเมือง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทอท. ได้สั่งพักงานนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองในขณะนั้น และผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองในขณะนั้น เป็นเวลา 30 วัน เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งการสอบข้อเท็จจริงใช้เวลาประมาณ 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ ก็แล้วเสร็จ จากนั้นจึงมีคำสั่งให้ทั้ง 2 คน กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ชื่อของนาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ ถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่วัน 1 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ในทางปฏิบัติ นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ได้ปฏิบัติงานอยู่ที่สำนักงานใหญ่ ทอท. เนื่องจากมีผู้ทักท้วงว่า ควรรอให้ครบ 30 วันตามคำสั่งพักงานก่อน จึงค่อยย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยคาดการณ์ว่า ทอท. อาจมีคำสั่งให้นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ เริ่มปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ด้านผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยสนามบินดอนเมือง ก็เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาเช่นกัน โดยปัจจุบันได้โยกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยที่สนามบินเชียงใหม่ ตามมติบอร์ดที่เห็นชอบไว้ก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับกรณีที่มีการมองว่า เกิดความไม่โปร่งใสในอนุมัติวีซ่าที่สนามบินปลายทาง (Visa on arrival) ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนไม่พอใจและเกิดเหตุการณ์ปะทะกันนั้น แหล่งข่าวจากสนามบินดอนเมืองกล่าวว่า ไม่ขอออกความเห็น เพราะเป็นพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ซึ่ง ทอท. ไม่สามารถก้าวล่วงได้

Avatar photo