Economics

เตือนพรุ่งนี้เปิดลงทะเบียน ‘เราชนะ’ วันสุดท้ายแล้ว ใครยังไม่ลงรีบเลย!!

“กระทรวงการคลัง” เผยล่าสุดมีผู้ลงทะเบียน เราชนะ แล้วมากกว่า 10.73 ล้านคน ผ่านการคัดกรองขอคุณสมบัติเบื้องต้นแล้วกว่า 6.8 ล้านคน เตือนพรุ่งนี้เปิดลงทะเบียนวันสุดท้ายแล้ว

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ (โครงการฯ) สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปในระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ว่า จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 มีประชาชนสนใจลงทะเบียนแล้วมากกว่า 10.73 ล้านคน โดยมีผู้ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น ก่อนยืนยันรับสิทธิ์โครงการ แล้วกว่า 6.8 ล้านคน

โฆษกกระทรวงการคลัง เน้นย้ำว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.) จะเป็นวันสุดท้าย ของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ ให้มาลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com

เราชนะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” สามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ทันทีหลังจากที่ได้รับ SMS แจ้งเตือน และต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ

สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (กลุ่มผู้ถือบัตรฯ) จะได้รับวงเงินสิทธิ์ เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐงวดที่ 2 ในวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 โดยสามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ เพื่อใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือบัตรฯ สามารถตรวจสอบวงเงินสิทธิ์คงเหลือ (Balance) ได้ที่เครื่องกดเงินสดอัตโนมัติ (Cash Machine หรือ ATM) ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทย) เครื่องรูดบัตร (Electronic Data Capture หรือ EDC) ที่ร้านค้าธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น หรือระบบตรวจสอบวงเงินสิทธิ์คงเหลือผ่านระบบอัตโนมัติของธนาคารกรุงไทย โทร 0 2109 2345 กด 3 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

อนึ่ง ธนาคารกรุงไทย จะเปิดรับลงทะเบียน สำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564

โดยประชาชนในกลุ่มดังกล่าว ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ไปติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่สาขา หรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย หากประชาชนท่านใด ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวไม่มีบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ขอให้ติดต่อขอทำใหม่ ได้ที่สำนักงานเทศบาล สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง หรือสำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในระยะเวลาดังกล่าว

เราชนะ

เพจ “ไทยคู่ฟ้า” เปิดขั้นตอนลงทะเบียนเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยระบุว่า สิ้นสุดการรอคอย กับการเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชน กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

ล่าสุด กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนเราชนะในกลุ่มนี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของ ธนาคารกรุงไทย

สิ่งที่ต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ได้แก่

  • เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ์
  • หลังจากนั้น ระบบให้ยืนยันตัวตน โดยการเสียบบัตรประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC
  • กำหนดรหัส (PIN Code) เพื่อเป็นรหัสเมื่อไปใช้จ่ายที่ร้านค้า
  • ถ่ายรูปใบหน้ายืนยัน
  • ถ่ายรูปบัตรประชาชนอีกครั้ง

เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะทำการตรวจสอบสิทธิ์ เมื่อผ่านสิทธิ์แล้ว จะได้วงเงินเข้าบัตรเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มโอนเงินวันที่ 5 มีนาคม 2564

สำหรับ ขั้นตอนการใช้จ่ายวงเงินนั้น จะเริ่มใช้จ่าย ผ่านบัตรประชาชน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องอีดีซีของร้านค้า เช่นเดียวกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ กรณีไปใช้จ่ายในร้านค้าถุงเงิน ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงต่อร้านค้า ร้านค้าจะสแกนบัตร และ ยืนยันการชำระเงิน ด้วยรหัสบัตร 6 หลักที่ได้ลงทะเบียนไว้

สำหรับวงเงินที่ได้รับ สามารถสะสมได้ และใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 การเปิดรับลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการยื่นขอทบทวนสิทธิ์ของประชาชนที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ และได้รับอนุมัติวงเงินสิทธิ์ จะได้รับวงเงินสิทธิ์สนับสนุนเป็นรายสัปดาห์ จำนวนไม่เกิน 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยสามารถใช้จ่ายวงเงินผ่านบัตรประจำตัวประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo