Economics

‘เราชนะ’ เปิดขั้นตอนลงทะเบียน ‘กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน’ เช็คเลย!

“ไทยคู่ฟ้า” เปิดขั้นตอนลงทะเบียน “เราชนะ” สำหรับกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน และไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กรุงไทยทุกสาขา

เพจ “ไทยคู่ฟ้า” เปิดขั้นตอนลงทะเบียนเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยระบุว่า สิ้นสุดการรอคอย กับการเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชน กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

ล่าสุด กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนเราชนะในกลุ่มนี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของ ธนาคารกรุงไทย

148413529 1115920342207104 6440312822078932508 o

สิ่งที่ต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ได้แก่

  • เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ์
  • หลังจากนั้น ระบบให้ยืนยันตัวตน โดยการเสียบบัตรประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC
  • กำหนดรหัส (PIN Code) เพื่อเป็นรหัสเมื่อไปใช้จ่ายที่ร้านค้า
  • ถ่ายรูปใบหน้ายืนยัน
  • ถ่ายรูปบัตรประชาชนอีกครั้ง

เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะทำการตรวจสอบสิทธิ์ เมื่อผ่านสิทธิ์แล้ว จะได้วงเงินเข้าบัตรเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มโอนเงินวันที่ 5 มีนาคม 2564

สำหรับ ขั้นตอนการใช้จ่ายวงเงินนั้น จะเริ่มใช้จ่าย ผ่านบัตรประชาชน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องอีดีซีของร้านค้า เช่นเดียวกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ

กรณีไปใช้จ่ายในร้านค้าถุงเงิน ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงต่อร้านค้า ร้านค้าจะสแกนบัตร และ ยืนยันการชำระเงิน ด้วยรหัสบัตร 6 หลักที่ได้ลงทะเบียนไว้

สำหรับวงเงินที่ได้รับ สามารถสะสมได้ และใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 การเปิดรับลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการยื่นขอทบทวนสิทธิ์ของประชาชนที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ และได้รับอนุมัติวงเงินสิทธิ์ จะได้รับวงเงินสิทธิ์สนับสนุนเป็นรายสัปดาห์ จำนวนไม่เกิน 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยสามารถใช้จ่ายวงเงินผ่านบัตรประจำตัวประชาชน

เราชนะ

ด้าน นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับกลุ่มประชาชน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com แล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถยื่นขอทบทวน สิทธิ์ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ เรื่องเงินได้พึงประเมิน และมีความประสงค์ ให้ตรวจสอบข้อมูลเงินได้พึงประเมินในปีภาษี 2563 ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2563 ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ของกรมสรรพากรภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกินวันที่ 8 มีนาคม 2564 สำหรับผู้ที่ได้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ 2564 จะต้องยื่นแบบ ภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังพบว่า มีประชาชน หรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้าตลอดจนระงับการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที รวมถึงระงับการใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ด้วย และจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงขอความร่วมมือ ประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้า และประชาชน ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ  สำหรับประชาชน ที่พบเห็นพฤติกรรม ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการ ถึง “คณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการ” ทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo