Economics

ชงครม.ตั้ง ‘นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์’ ใช้นักโทษทำงาน แทนต่างด้าวผิดกฎหมาย

“สมศักดิ์” เสนอครม. ตั้ง “นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์” ใช้นักโทษพ้นคุก แกะกุ้ง หอย ปู ปลา สมุทรสาคร แทนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย สั่งงดเยี่ยม 27 เรือนจำ ป้องโควิด-19

วันนี้ (22 ธ.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในเรือนจำทั่วประเทศ ยังไม่พบว่ามีนักโทษติดเชื้อ แต่ได้มีการปรับรูปแบบการเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ โดยใช้แอปพลิเคชันไลน์ และขอให้งดเยี่ยมชั่วคราวจำนวน 27 เรือนจำ รวมถึงเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร และใกล้เคียงด้วย แต่ทั้งนี้ไม่ต้องตระหนกตกใจ เพราะถือเป็นการป้องกัน

shutterstock 1869702970 1

สำหรับกรณีพระราชทานอภัยโทษ ในขณะนี้มีนักโทษจำนวนหนึ่งที่จะนำออกจากเรือนจำ แต่ต้องรอการขอหมายศาล เพราะศาลต้องมีคำสั่งลดโทษว่า เหลือระยะเวลาเท่าไหร่ จึงออกจากเรือนจำได้ ซึ่งจะเป็นกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ปรับห้องทดลองของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สามารถตรวจโควิด-19 ได้ เพื่อใช้ในการป้องกันในส่วนของกระทรวงยุติธรรม หากมีเหตุเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมตัว

นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอข้อมูลต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับกรณีแรงงานจังหวัดสมุทรสาครว่า อยากจะเสนอนิคมอุตสาหกรรมแรงงานราชทัณฑ์ ที่จะนำผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษไปอยู่ เพื่อทำงานในแรงงานอาหารทะเล เพื่อเติมเต็มในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า เพราะแรงงานต่างชาติที่เข้าออกโดยผิดกฎหมาย ก็เป็นอันตรายอย่างที่เห็นในทุกวันนี้

สำหรับนักโทษที่พ้นโทษแล้ว จะนำไปทดแทนแรงงานต่างด้าวที่ จังหวัดสมุทรสาคร จะมีทักษะในการทำงานด้านนั้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่สมุทรสาคร ไม่ใช่แรงงานที่ต้องมีความชำนาญ หรือใช้ทักษะอะไรพิเศษ เพราะเป็นแรงงานที่นำไปแกะกุ้ง หอย ปู ปลาใช้เวลาเพียง 3-4 วัน ก็เกิดความชำนาญแล้ว เชื่อว่าสามารถทำได้ รวมถึงผู้ต้องขังจำนวน 35% ที่ออกไปอยากทำงาน ซึ่งมีบางส่วนประมาณ 50% ที่มีพ่อแม่เลี้ยงดู และส่วนน้อย 15% ที่ไม่อยากทำงาน ซึ่งแยกประเภทไว้ชัดเจน

เมื่อถามว่า 35% จากการคำนวณแล้ว 2 ปี จะได้กี่คน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราคงไม่เหมาทั้งหมด เพราะแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาคร มีประมาณ 4 แสนคน ส่วนใน 35% นี้ ก็จะได้ประมาณ 5-7 หมื่นคน ที่จะไปทำงานในลักษณะนี้ เพื่อเป็นการฝึกอาชีพให้คนมีงานทำ

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพียงแต่คิดว่า จะสามารถตอบโจทย์แรงงานต่างด้าวที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้มีการตรวจเช็กเชื้อโควิด-19 และผ่านการคัดกรอง ถ้าทำแบบนี้เราก็จะสามารถตรวจสอบได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo