Business

โควิด-19 ทุบเศรษฐกิจ ‘สมุทรสาคร’ เสียหายพันล้าน เอกชนจี้แก้ลักลอบเข้าเมือง

ส.อ.ท ประเมิน โควิด-19 ทุบ เศรษฐกิจ “สมุทรสาคร” เสียหายวันละพันล้าน จี้รัฐบาลแก้ลักลอบเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ต้องมีส่วนรู้เห็น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครว่า จากการประเมินความเสียหายทาง เศรษฐกิจ ในพื้นที่ สมุทรสาคร คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาทต่อวัน เนื่องจากภาคเอกชนได้รับผลกระทบด้านการดำเนินงาน

โควิด-19 เศรษฐกิจ สมุทรสาคร 54656

ล่าสุดบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU แจ้งปิดโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร 1 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 1 ราย สำหรับโรงงานที่ไม่มีปัญหา ยังมีการผลิตตามปกติ แต่อาจได้รับผลกระทบเรื่องโลจิสติกส์บ้างเนื่องจากต้องขนส่งตามเวลาเคอร์ฟิว โดยเอกชนในพื้นที่ทุกคนเข้าใจเรื่องนี้ดี เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ต้องยอมรับและแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ปัจจุบันจังหวัด สมุทรสาคร มีโรงงานจำนวนทั้งสิ้น 6,082 โรงงาน มีจำนวนแรงงานต่างด้าว ประมาณ 233,071 คน จากจำนวนแรงงานทั้งหมด 345,284 ราย เม็ดเงินลงทุนทั้งหมดราว 3 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโรงงานของสมาชิก ส.อ.ท. จำนวน 334 โรงงาน คิดเป็นแรงงาน 93,100 รายที่อยู่ในระบบสมาชิก

ทั้งนี้ ยืนยันว่าโรงงานทั้งหมดกว่า 6,000 แห่ง ไม่มีการใช้แรงงานนอกระบบ เนื่องจากโรงงานทั้งหมดเป็นนิติบุคคลและสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนิติบุคคล เช่น กองทุนประกันสังคม ขณะเดียวกันหากผู้ประกอบการใช้แรงงานนอกระบบ หากตรวจพบภายหลังจะถือว่ามีความผิด มีโทษปรับ 200,000 บาทต่อคน

สุพันธ์33

สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัด สมุทรสาคร ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เรื่องเหล่านี้มีที่มาที่ไป รัฐบาลต้องหยุดขบวนการให้ได้ ไม่เช่นกันจะสร้างความเสียหาย โดยขอสนับสนุนให้รัฐบาลดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบอย่างถูกต้องตามฎหมาย และประสานกับประเทศเมียนมาเพื่อให้ส่งแรงงานมาตามโควต้า

“การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการลักลอบเข้าไทยของแรงงานต่างด้าว สะท้อนความหละหลวมของมาตรการรัฐบาล ทำให้มีขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหยุดขบวนการนี้ เพราะมองว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ต้องหยุดขบวนการให้ได้เพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความเสียหายกับประเทศ” นายสุพันธุ์​กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo