Economics

เดือนสุดท้ายแล้วนะ! ผู้ประกันตนอย่าลืมใช้สิทธิประกันสังคม ‘ทำฟัน’ 900 บาท

พรุ่งนี้จะเข้าสู่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปี 2563 แล้ว ผู้ประกันตนทุกคนอย่าลืม! ใช้สิทธิประโยชน์จากกองทุน ประกันสังคม ในการ ทำฟัน ที่จะได้รับ 900 บาททุกๆ ปี

สำหรับสิทธิประโยชน์ในการทำฟันมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ไปตรวจสอบได้เลย!

ผู้ประกันตน ประกันสังคม ทำฟัน 2563

สิทธิ ‘ทำฟัน’ ประกันสังคม มีอะไรบ้าง?

ผู้ประกันตนทุกคนมีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์ในการ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด เท่าที่จ่ายจริงจำนวน 900 บาทต่อปี 

กรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้

ถอดได้บางส่วน ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์และค่าฟันเทียมเท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ใส่ฟันเทียมนั้น ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

  • 1-5 ซี่ เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 1,300 บาท
  • มากกว่า 5 ซี่ เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท

ถอดได้ทั้งปาก ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์และค่าฟันเทียมเท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 4,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ใส่ฟันเทียมนั้น ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

  • ฟันเทียมชนิดถอดได้ทั้งปากบน “หรือ” ล่าง เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 2,400 บาท
  • ฟันเทียมชนิดถอดได้ทั้งปากบน “และ” ล่าง เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 4,400 บาท

ถ้าเป็นกรณีทันตกรรมฟันเทียมชนิดถอดได้ ผู้ประกันตนยังต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน แล้วถึงไปยื่นเบิกเงินกับ ประกันสังคม ทีหลัง

ส่วนกรณีอื่นๆ ได้แก่ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด ผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า หากเข้าบริการ ณ สถานพยาบาลที่ทำข้อตกลงไว้กับ ประกันสังคม โดยสถานพยาบาลที่มีข้อตกลงจะติดสติกเกอร์ “สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม ทำฟัน ไม่ต้องสำรองจ่าย” แต่หากมีค่ารักษาส่วนเกิน ผู้ประกันตนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 

shutterstock 583030321

แต่หากผู้ประกันตนไม่ได้เข้ารับบริการในสถานพยาบาลที่ทำข้อตกลงไว้กับ ประกันสังคม ผู้ประกันตนต้องใช้หลักฐานในการยื่นคำขอรับประโยชน์กรณีทันตกรรม ดังนี้

  • แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีทันตกรรม (สปส.2-16) คลิกที่นี่
  • ใบรับรองแพทย์
  • ใบเสร็จรับเงิน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้
  • เวชระเบียนของแพทย์ผู้รักษา ในกรณีเบิกฟันปลอมฐานอคริลิก
  • กรณีขอรับเงินทางธนาคาร ให้แนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี 11 ธนาคาร ดังนี้ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ธนาคารทหารไทย จำกัด, ธนาคารธนชาต จำกัด, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด, ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ผู้ประกันตนต้องนำหลักฐานไปยื่นเรื่องได้ที่สำนักงาน ประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาที่สะดวก ยกเว้นสำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ประกันตนสามารถยื่นขอเบิกค่าทำฟันได้ถึง 2 ปีย้อนหลัง นับตั้งแต่วันที่เข้ารับบริการทำฟัน โดยยึดวันที่ระบุไว้ในใบรับรองแพทย์เป็นหลัก

shutterstock 1659753442

ใครมีสิทธิ์เบิก “เงินทำฟัน”

ผู้ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ ทำฟัน ประกันสังคม นั้น จะต้องเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 (ลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป) และ มาตรา 39 (เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาก่อนและนำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน โดยออกจากงานไม่เกิน 6 เดือนและสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตาา 39) เท่านั้น ส่วนผู้ประกันตน มาตรา 40 (ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) จะไม่ได้รับสิทธินี้

นอกจากนี้ ผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุน ประกันสังคม ครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนเดือนที่เข้ารับบริการทำฟัน โดยจะเป็นช่วงเดือนไหนก็ได้

ส่วนกรณีที่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมครบ 3 เดือน แต่ได้ลาออกจากที่ทำงาน ก็ยังสามารถเข้ารับบริการทันตกรรมได้ เพราะสิทธิ ประกันสังคม ในการทำฟันจะยังคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน นับจากวันที่ลาออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo