Economics

เปิดกลยุทธ์ลงทุนทองคำ YLG แนะซื้อทองช่วงนี้กำไร 2 เด้ง!!

กลยุทธ์ลงทุนทองคำ YLG แนะซื้อทองช่วงนี้กำไร 2 เด้งเหตุราคาลงระยะสั้น – เงินบาทแข็ง ชี้ระยะสั้นสัญญาณปรับตัวลงมีน้อย มองเทรนด์ 1 – 2 ปียังเป็นขาขึ้น

YLG แนะซื้อทองช่วงนี้มีโอกาสทำกำไรระยะยาว 2 เด้ง ทั้งจากราคาที่ลดลงช่วยให้เข้าถึงง่าย และ ได้ประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งค่า กดราคาในประเทศ ให้น่าเข้าซื้อมากขึ้น คอนเฟิร์ม! เทรนด์ปีหน้ายังเป็นขาขึ้น แม้จะมีข่าวดีวัคซีน COVID-19 แต่เชื่อว่า จะทำให้ทองลดลง แค่ระยะสั้น

คาดจากนี้ถึงสิ้นปี แม้ราคามีโอกาสปรับลดลง แต่เป็นโอกาสในการสะสม เหตุระยะยาว ปัจจัยหนุนยังอยู่ครบ โดยเฉพาะเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง ของประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ กลยุทธ์ลงทุนทองคำ มองแนวรับสำคัญที่ 1,847 แนวต้านระยะสั้นที่ 1,900 พร้อมเผยพฤติกรรมผู้บริโภค หันไปลงทุนผ่าน โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส มากขึ้น เหตุใช้เงินลงทุนต่ำไม่ถึง 20% ของมูลค่าสัญญา และ ไร้ความเสี่ยง จากการผันผวนของค่าเงิน

กลยุทธ์ลงทุนทองคำ
ฐิภา นววัฒนทรัพย์

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า แม้ราคาทองคำในช่วงนี้ จะแกว่งตัวในทิศทางลดลง จากข่าวความคืบหน้าของวัคซีนต้าน COVID – 19 ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาทองคำ ปรับลดลง อย่างไรก็ดี มองว่า การปรับลดลง ของราคาทองคำในช่วงนี้ จะเป็นการปรับลดลงในระยะสั้น

แต่ในระยะยาว ทิศทางทองคำจะยังไปได้ต่อ เนื่องจาก แม้จะมีข่าวดี เรื่องความคืบหน้าการทดลองวัคซีน แต่การผลิต เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์นั้น ต้องใช้เวลา อีกทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ไม่เพียงเท่านี้ ปัจจัยสนับสนุน ให้ราคาทองคำเป็นขาขึ้น ทั้งการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ของประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ที่จะส่งอานิสงส์ ต่อการลงทุนทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะอยู่ในระดับต่ำ ไปอีก 1 – 2 ปี ล้วนส่งผล ให้มีเงินลงทุนไหลเข้า ตลาดทองคำทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี การปรับลดลง ของราคาทองคำในช่วงนี้ มองว่า เป็นการปรับลดลงไม่มาก เมื่อเทียบกับทั้งปี ที่ราคาทองคำ ปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 30% ดังนั้น มองว่า จังหวะที่ราคาทองคำ ปรับลดลงครั้งนี้ จึงเป็นโอกาส ในการเข้าซื้อเพื่อสะสม เนื่องจาก ระยะยาวราคาทอง ก็จะยังเป็นขาขึ้น แม้ว่า จะไม่เป็นการปรับขึ้นสูงถึง 30% เช่นปีนี้ เพราะปีนี้ เป็นปีที่กองทุนทองคำทั่วโลก เข้าซื้อทองคำเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ราคาปรับขึ้นมา อยู่ในระดับสูง

กลยุทธ์ลงทุนทองคำ

อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในช่วงนี้ จะได้รับประโยชน์ 2 ต่อ ทั้งจากราคาที่ปรับลดลง มารับข่าววัคซีน รวมถึงช่วงนี้สถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ทำให้กดราคาทองคำในประเทศ ให้ถูกลง นอกจากนี้ ยังมองว่า ภายในปีนี้ แม้จะมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับลดลงไปได้อีก แต่ก็ไม่น่าจะลดลงมากแล้ว นักลงทุน จึงสามารถแบ่งการลงทุน เป็นแบบทยอยซื้อเข้าพอร์ต แต่สัดส่วนพอร์ตการลงทุนควรมีทองคำอยู่ที่ 5 – 10%

สำหรับทิศทางการเคลื่อนไหว ของทองคำในช่วงนี้ มองแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,849 – 1,847 ดอลลารต่อออนซ์ หากไม่หลุดแนวรับดังกล่าว จะเป็นสัญญาณการฟื้นตัว ส่วนแนวต้านระยะสั้น แนวแรกอยู่ที่ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,921 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ พบว่า พฤติกรรมการซื้อทองในปัจจุบัน ของคนไทยเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก เนื่องจาก เริ่มมีนักลงทุนหันมาลงทุน ในรูปแบบของการเก็งกำไรในตลาด TFEX มากขึ้น ทั้งแบบโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส (Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้า ในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนหนึ่ง เพราะนักลงทุน ในปัจจุบันเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และ มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น รวมถึง เป็นการลงทุน ที่ใช้เงินลงทุนต่ำเพียงไม่ถึง 20% ของมูลค่าสัญญา อีกทั้งการลงทุนใน Gold Online Futures ให้นักลงทุนไม่ต้องมีความกังวล ด้านความเสี่ยงจากการผันผวนของค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาให้เข้าใจ ก่อนการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK