Economics

‘เอสเอ็มอีแบงก์’หนุนเงินทุน-ติดอาวุธอีคอมเมิร์ซผู้ค้าจตุจักร

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอี แบงก์ เปิดเผยว่าตลาดนัดจตุจักรเป็นตลาดนัดกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในโลก และติดอันดับ 1 ใน 7 ตลาดที่ดีที่สุดของโลก เป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ทั่วโลกต้องการเดินทางมาเยือนและถูกยกให้เป็นสวรรค์ของนักช้อป

เอสเอ็มอีแบงก์
มงคล ลีลาธรรม

ปัจจุบันตลาดนัดจตุจักรมีพื้นที่ 70 ไร่ จำนวน 30 โครงการ มีร้านค้า 10,000 ร้านค้าทั้ง สินค้าแฟชั่นเสื้อผ้ารองเท้า งานวินเทจ ของขวัญ ของฝาก ของตกแต่งบ้าน งานแฮนด์เมด งานแกะสลักไม้ อาหารคาวหวานที่สุดของรสชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาช้อปปิ้ง เป็นต้น

ดังนั้น ธพว.จึงเห็นเป็นโอกาสที่จะพัฒนาผู้ประกอบการผู้ค้าเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพในพื้นที่จตุจักรยกระดับมาตรฐาน ทั้งด้านการตลาด การจัดการ ด้านการออกแบบดีไซน์ ให้มีความทันสมัยมีเรื่องราวและใช้เครื่องมือต่างๆ ยกระดับก้าวสู่ยุค 4.0 ให้มีการพัฒนาต่อยอดเติบโตมากขึ้น ปั้นต้นแบบผู้ประกอบการจากยอดขายระดับหลักล้านบาท และก้าวเข้าสู่ระดับอินเตอร์หนึ่งล้านดอลลาร์ด้วยเครื่องมือการพัฒนาหลากหลายรูปแบบ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นำไปสู่การเติบโตที่ก้าวไกล

โดยจัดกิจกรรม SME-D Scaleup เถ้าแก่ 4.0 มีผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา ให้ความรู้และสนับสนุนเครือข่ายช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและยกระดับสตาร์ทอัพเชื่อมโยงเครือข่ายภาครัฐภาคอุตสาหกรรมและพันธมิตร นำความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี การออกแบบงานดีไซน์และเครื่องมือปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล มาให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการแบบโค้ชชิ่งธุรกิจ

เอสเอ็มอีแบงก์

หนุนเงินทุน-ติดอาวุธอีคอมเมิร์ซ

นายมงคล กล่าวอีกว่า ธพว.จะช่วยส่งเสริมการตลาดให้ผู้ค้าขายเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ช ผ่านแอพพิเคชั่นชั้นนำ เช่น Shopee และ HKTDC ของฮ่องกง ที่จะทำให้พบผู้ค้าจากทั่วโลกสามารถจับคู่ธุรกิจ ขยายตลาดเติบโตต่อไป รวมถึงธนาคารยังมีแพลตฟอร์ม SME-D Bank ที่รวบรวมแอพพลิเคชั่นด้านจัดการบัญชี ด้านการตลาด ด้านการบริหารสินค้าคงคลัง ระบบขนส่ง และการบริหารบุคคล การเขียนแผนธุรกิจให้บริการแก่ผู้ประกอบการผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรสามารถเลือกทดลองใช้ได้ฟรี

เอสเอ็มอีแบงก์

นอกจากนี้ธนาคารยังให้เงินลงทุนเพื่อใช้ในการขยายปรับปรุงกิจการหรือหมุนเวียนในธุรกิจอีกด้วย โดยมีสินเชื่อถูกพิเศษ สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 ดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา 7 ปีสำหรับนิติบุคคล เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเข้าถึงแหล่งเงินทุนเอื้อประโยชน์ในการทำธุรกิจโดยเป็นสินเชื่อปลอดการชำระเงินต้นเป็นเวลานานถึง 3 ปี ชำระแค่ดอกเบี้ยอย่างเดียวเท่านั้น คิดเฉลี่ยผ่อนเพียงละ 410 บาทต่อวัน

พร้อมทั้งสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว สำหรับกลุ่มบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนและเชื่อมโยงต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ประกอบการใหม่มีนวัตกรรม  อัตราดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี โดยกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียง 460 บาทต่อวัน เป็นต้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight