Economics

‘กกร.’ ของดจ่ายประกันสังคม-เลื่อนจ่ายค่าน้ำค่าไฟ 4 เดือนช่วงวิกฤติโควิด

ที่ประชุม “กกร.” เสนอรัฐบาลของดจ่ายประกันสังคม 4 เดือนทั้งลูกจ้างและนายจ้าง พร้อมเลื่อนการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟออกไป 4 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.จัดประชุมนัดพิเศษ ภายหลังรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ตามที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ในส่วนของ กกร.พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐหยุดยั้่งการแพร่กระจาย โดยมีข้อเสนอเพิ่มเติมภาครัฐช่วยให้ภาคการผลิตมีการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นยิ่งยวดและการขนส่งสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าที่จำเป็นขาดแคลน ได้แก่

กกร COVID 19 ๒๐๐๓๒๖ 0006

  • อุตสาหกรรมอาหาร น้ำตาล น้ำมันปาล์ม เครื่องจักรกลการเกษตร การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ พลาสติก แก้วและกระจก เยื่อกระดาษ อลูมิเนียม
  • อุตสาหกรรมยา สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ยาง
  • อุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งหุ่ม
  • อุตสาหกรรมผู้ผลิตไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซ พลังงานหมุนเวียน
  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ

ส่วนธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับภาคเศรษฐกิจอย่างรุนแรงสามารถดำเนินการได้ เช่น อาหารและเครื่องดื่ม เวชภัณฑ์การแพทย์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ธนาคาร ธุรกิจการเกษตร พลังงานและสาธารณูปโภค รวมถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำ ที่ต้องป้อนอุตสาหกรรมข้างต้น ช่องทางการจัดจำหน่าย การขนส่งโลจิสติกส์

สำหรับข้อเสนอต่อภาครัฐ ได้แก่

  1. ให้ภาครัฐดูแลโรงงานโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นยิ่งยวด Critical Industry and Supply Chain (CISC) และการขนส่งสินค้า (Logistics) เพื่อป้องกันไม่ให้อุตสาหกรรมดังกล่าวหยุดชะงัก
  2. ขอให้งดการจ่ายประกันสังคมสำหรับลูกจ้างและนายจ้าง เป็นระยะเวลา 4 เดือน
  3. ให้ภาครัฐเพิ่มเงินช่วยเหลือลูกจ้างที่ว่างงานหรือถูกเลิกจ้างจากเดิม 50% เป็น 80%
  4. ขอเลื่อนการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟออกไป 4 เดือน
  5. ให้ภาคเอกชนหักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า กรณีใช้งบประมาณเพื่อป้องกัน COVID-19
  6. ให้ระบบสาธารณูปโภคให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง
  7. หน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจติดต่อกับภาคเอกชน สามารถให้บริการทางออนไลน์ได้
  8. ให้ผู้ขนส่งสินค้าสามารถส่งสินค้าได้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค

กกร COVID 19 ๒๐๐๓๒๖ 0004

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มาตรการของภาครัฐส่งผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจ สังคม และธุรกิจบริการในวงกว้าง ซึ่งรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่า สถานการณ์จะต่อไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งภาคธุรกิจบริการพร้อมอาสาทำงานร่วมกับภาครัฐ และยังจ้างงานไม่ให้เกิดภาระสังคม จะส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อยากเชิญชวนคนไทยทุกคนใส่หน้ากากและหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังที่สาธารณะ และพร้อมผลักดันสื่อสารปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ และจะเร่งรัดจัดหาหน้ากากทั้งด้านการผลิตและการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยภาครัฐควรสนับสนุนและกระจายเวชภัณฑ์ เทสคิทสำหรับตรวจโรคและการผลิตยา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพร้อมประสานความร่วมมือกับ ศอฉ.ร่วมพลังช่วยเหลือประชาชน พร้อมสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ อาหาร น้ำ เงินบริจาค

Avatar photo