Business

‘กรณ์’เสนอจ่ายเงินชดเชยลูกจ้างโดยตรง-ชี้ไม่ควรใช้กองทุนประกันสังคม

“กรณ์” แนะคลังจ่ายเงินชดเชยลูกจ้างโดยตรง ระบุไม่ใช้กองทุนประกันสังคม หวั่นกระทบสถานะระยะยาว  

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij เสนอแนะเพิ่มเติมในการเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่าขอฝากข้อสังเกตเพิ่มเติมให้กระทรวงการคลังพิจารณา

1. ไม่ควรใช้กองทุนประกันสังคมมารับภาระ เพราะจะกระทบกับสถานะกองทุนในระยะยาว รัฐควรมีมาตรการช่วยเหลือโดยตรง และทุกคนที่เดือดร้อนควรได้เท่ากันคือ 50% ของเงินเดือน สูงสุด 7,500 บาท เป็นอย่างน้อย

2. ถึงแม้ลูกจ้างปกติในมาตรา 33 จะได้เงินชดเชยมากกว่า แต่ขั้นตอนการเบิกจากประกันสังคมยุ่งยากและล่าช้ากว่า ซึ่งกว่าจะได้เงินอาจจะเป็นเดือน ซึ่งช้าไป ควรใช้โครงการเดียวกันของกระทรวงการคลังทุกคน ยิงตรงเลยครับ

3. หากลูกจ้างมาตรา 33 ต้องการกู้เงิน ยังต้องไปยื่นเอกสารที่ธนาคารอีกรอบหนึ่ง เสียเวลาและย้อนแย้งนโยบาย ‘อยู่กับบ้าน’

4. วงเงินทั้งหมดที่ใช้กับทุกมาตรการรวมกันยังน้อยมาก และเงินชดเชย 5,000 บาท อาจไม่ทั่วถึงเพราะลำพังผู้ประกันตนในมาตรา 39 และ 40 มีเกือบ 5 ล้านคนแล้ว ยังมีผู้ต้องการใช้สิทธิที่ไม่เป็นสมาชิกกองทุนอีกหลายล้านคน แต่รัฐบาลตั้งงบไว้เพียง 45,000 ล้านบาท หรือเพียงพอต่อ 3 ล้านคนเท่านั้น

5. ตามข้อเสนอเดิมของ “กล้า” เราคิดว่ารัฐบาลควรดูแลประชาชนคนละ 10,000 บาท โดยตรงทุกคน และควรโอนงบประมาณจากทุกกระทรวง ด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 10%

ผมและ “กล้า ” ขอขอบคุณกระทรวงการคลังอีกครั้ง มาตรการทั้งหมดนี้ตรงจุด ทันเวลา (แต่ยังไม่พอ!) ขอเป็นกำลังใจประชาชนทุกคนครับ

เราทราบว่าท่านเดือดร้อนและมีความวิตกกังวลกันทุกคน ผมสัมผัสได้ในความตั้งใจของท่านรัฐมนตรี และข้าราชการกระทรวงการคลัง เราจะช่วยกันคิดและช่วยกันนำเสนอแนวทางบรรเทาปัญหาของพี่น้องทุกๆคนครับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight