Economics

บางจากจับมือทีพีไอขยายการใช้ดีเซลB20

บางจากจับมือทีพีไอใช้ดีเซล B20  ด้านกระทรวงพลังงานเตรียมนัดหารือคมนาคมส่งเสริมการใช้ในรถขสมก. บขส. และรถไฟ

142234

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B 20 ออกจำหน่าย

ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่สนใจใช้กว่า 20 ราย รวมถึง กลุ่มบริษัท ทีพีไอ ทั้งบริษัท ทีพีไอ โพลิน จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีไอคอนกรีต จำกัด โดยระยะแรกมีปริมาณการใช้เดือนละ 2.5 ล้านลิตร ช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตไบโอดีเซล 3,500 ตันต่อปี

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีพีไอจะใช้ B20 กับรถดีเซลทุกชนิดของบริษัท ซึ่งพบว่าผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่ใช้ดีเซลหันมาใช้ B 20 ให้มากขึ้น

142236

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ดีเซลเกรดพิเศษ B20 ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 20 % เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแก้ปัญหาปาล์มดิบล้นตลาด และราคาตกต่ำ โดยมีเป้าหมายจำหน่าย 15 ล้านลิตรต่อวัน เบื้องต้นสามารถใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเป็น 2 ล้านตันต่อปี จาก 1.3 ล้านตันต่อปี และเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ปลายทางได้กำหนดให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 3 บาทต่อลิตร

เร็วๆนี้ กระทรวงพลังงานจะเจรจากับกระทรวงคมนาคม เพื่อสนับสนุนการใช้ ดีเซลเกรดพิเศษ B20 อีกทาง ในรถขสมก บขส. และรถไฟด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight