Economics

‘เจ้าท่า’ รับปากชาวบ้าน ‘ท่าเรือน้ำลึกปากบารา’ ไม่เกิดแน่

“กรมเจ้าท่า” รักปากชาวบ้าน จ.สตูล “ท่าเรือน้ำลึกปากบารา” ไม่เกิดแน่ พร้อมรับข้อร้องเรียนแก้ปัญหาเรือประมงพื้นบ้าน

DSC2671

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (4 มี.ค.) ได้รับข้อร้องเรียนจากเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เรื่องขอให้แก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้านและฐานทรัพยากรประมงและชายฝั่ง และขอให้ยกเลิกโครงการท่าเรือน้ำลึกจังหวัดสตูล (ปาบารา) และหยุดกระบวนการที่จะนำไปสู่การดำเนินโครงการ ในการนี้นายถาวรได้รับฟังข้อร้องเรียนจากเครือข่ายฯ และสมาคมฯ เพื่อนำเรียนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป

ถาวร เสนเนียม ปากบารา

นอกจากนี้ นายสมพงษ์ จิระศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ชี้แจงเบื้องต้นว่า กรมเจ้าท่าได้ลงนามร่วมกับที่ปรึกษา ยุติโครงการศึกษาทบทวน สำรวจออกแบบรายละเอียด และศึกษาผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ในบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างโครงการศึกษาทบทวนและสำรวจออกแบบรายละเอียด พร้อมยืนยันว่าโครงการฯ ไม่เกิดที่ปากบาราแน่นอน

สำหรับการแก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้าน กรมเจ้าท่าจะเร่งปรับปรุงกระบวนการการจดทะเบียนเรือประมงพื้นบ้านให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และจะรับข้อเสนอแนะเพื่อนำไปพิจารณาหารือถึงแนวทางแก้ไขต่อไป

Avatar photo