Economics

อธิบดีทางหลวงเต้น! สั่งปรับแผนแก้รถติด ‘ถนนพระราม 2’ หลังถูกชาวบ้านสวดยับ

ชาวบ้านสวดหนัก! “อธิบดีทางหลวง” เต้นสั่งปรับแผนแก้ปัญหาจราจร “ถนนพระราม2” ทางหลักต้องลดระยะเปิดหน้างานเหลือ 2 กม. รถบรรทุกวิ่งได้เฉพาะทางขนาน จับปรับรถยนต์ทุกคันที่มาจอดข้างถนน

สราวุธ11

จากกรณีที่มีประชาชนแสดงความไม่พอใจกับปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 ซึ่งมีการปิดถนนก่อสร้างเส้นทางตลอดเวลา โดยช่วงหลังเทศกาลปีใหม่มีการปิดช่องจราจรเพิ่ม จนเหลือช่องจราจรเดียวให้รถวิ่งสับกันไปมาทั้งคู่ขนาน และเลนหลัก ทั้งขาเข้าและขาออกนั้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล. ต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางบริเวณดังกล่าวด้วย โดยจากการลงตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) บริเวณดังกล่าวประสบปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากฝนตกทำให้มีน้ำท่วมบริเวณผิวทาง ทำให้ทางขนานวิ่งได้เพียง 1 ช่องจราจรเท่านั้น ขณะที่ทางหลักเหลือช่องจราจรให้รถวิ่งเพียง 2 ช่อง จากทั้งหมด 4 ช่อง เนื่องจาก ทล. อยู่ระหว่างการซ่อมแซมและขยายช่องจราจรทางหลักให้ใหญ่ขึ้น เพื่อแก้ปัญหารถติดภาพรวม

แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้น วันนี้ (21 ม.ค.) ตนได้สั่งการด่วนที่สุดให้ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างพื้นที่พระราม 2 ลงพื้นที่ไปสำรวจข้อเท็จจริงและหามาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว โดยเบื้องต้น ทล. จะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยแบ่งการแก้ปัญหาออกเป็น 2 ส่วนคือ การแก้ไขปัญหาบนทางหลัก และทางขนาน

พระราม 552
                                                                      แฟ้มภาพ

สำหรับทางหลักนั้น ปัจจุบัน ทล. อยู่ระหว่างการขยายช่องจราจรจาก 3 ช่องให้เป็น 4 ช่อง ทำให้ตั้งแบริเออร์กินพื้นที่หน้างานก่อสร้าง จนปัจจุบันเหลือ 2 ช่องจราจรเท่านั้น  เบื้องต้นจะแก้ปัญหาโดยสั่งการให้ผู้รับเหมาลดระยะทางในการเปิดหน้างานซ่อมทางลงให้เหลือไม่เกิน 2 กิโลเมตร จากปัจจุบันที่มีการเปิดหน้างานเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อคืนพื้นผิวจราจรบางส่วนให้รถได้วิ่งได้เพิ่มเติม ซึ่งจะบรรเทาปัญหารถติดได้

นายสราวุธกล่าวว่า สำหรับมาตรการในส่วนของทางขนาน ซึ่งปัจจุบัน ทล. ได้ดำเนินการปรับปรุงถนนขยายจาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 3 ช่องจราจร แล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาแล้วนั้น ล่าสุด ทล. ได้ทำหนังสือด่วนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและขนส่งจังหวัด ขอให้ประสานไปยังสมาคมรถบรรทุก เพื่อเปลี่ยนมาใช้ทางขนานแทนในช่วง 6 เดือนหลังจากนี้  เพราะปัจจุบันทางหลักเหลือพื้นผิวจราจรเพียงแค่ 2 ช่องจราจรเท่านั้น เพราะอยู่ระหว่างปรับปรุงซ่อมทาง  นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้ตำรวจดำเนินการจับกุมรถยนต์ที่มาจอดริมทางขนานอย่างจริงจัง โดยจะเริ่มจับตั้งแต่วันนี้ (21 ม.ค.) เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้มีการจอดรถกีดขวางทางรถวิ่ง

“การซ่อมแซมและปรับปรุงทางหลักตลอดแนว 10 กิโลเมตรนั้น  ยืนยันว่าอีก 10 วัน จะแล้วเสร็จได้แน่นอน ซึ่งจะทำให้ทางหลักกลับมาวิ่งได้ 2 เลน แต่เป็นเลนแบบที่กว้างขึ้นภายหลังการปรับปรุง  โดยจากนั้น ทล. ก็จะกลับมาปรับปรุงเลนเดินอีก 2 เลนที่เหลืออีก คาดว่าจะสามารถเปิดทางหลักได้ครบทั้ง 4 เลนภายในเดือนสิงหาคมนี้ เชื่อว่าการเจรจาถนนพระราม 2 จะคลี่คลายได้มากขึ้น” นายสราวุธกล่าว

Avatar photo