Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ถกปมรถติดพระราม 2 สั่งรื้อแผนก่อสร้างเพิ่ม

“ศักดิ์สยาม” ตามติดการแก้ปัญหาจราจรบน “ถนนพระราม 2” สั่งทางหลวงรื้อแผนก่อสร้างเพิ่ม พร้อมปั้นเป็นโมเดลป้องกันปัญหา “โครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่”

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ 4596กหด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรจากการก่อสร้าง บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) วันนี้ (20 พ.ย.) ว่า คณะทำงานศึกษาสภาพปัญหาเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรและลดผลกระทบจากโครงการก่อสร้างระบบคมนาคม ได้จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการบริหารจัดการโครงการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีปริมาณจราจรหนาแน่นให้ที่ประชุมพิจารณา

สำหรับข้อเสนอแนะของคณะทำงานฯ ประกอบด้วย แนวทางการบริหารจัดการจราจรในงานก่อสร้าง และโครงการก่อสร้างในพื้นที่การจราจรหนาแน่น หรือมีประมาณรถมากกว่า 80,000 คันต่อวันขึ้นไป หรือมีผู้รับจ้างมากกว่า 1 ราย ในพื้นที่เดียวกัน หรือการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่เขตเมืองชั้นใน โดยการบริหารจัดการจะเริ่มตั้งแต่ช่วงออกแบบ จัดซื้อจัดจ้าง ไปจนถึงการก่อสร้าง

นอกจากนี้มีข้อเสนอแนะสำหรับกรณีโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ในทุกมิติ เนื่องจากโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับฯ ของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) ช่วงพระราม 3 – ดาวคะนอง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่มีพื้นที่โครงการทับซ้อนกัน

รวมทั้งคณะทำงานฯ ได้มีข้อแนะนำให้กรมทางหลวงจัดทำแผนบูรณาการสั่งการ (Single Command Center) เพื่อบริหารจัดการจราจร การให้ความช่วยเหลือและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางทราบข้อมูลสภาพการจราจร เพื่อตัดสินใจเลือกใช้เส้นทางสำหรับทุกโครงการในพื้นที่ โดยผลดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะทำงานฯ มีดังนี้

พระราม22 1

มิติการประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวงและการทางพิเศษฯ ได้หารือร่วมกัน โดยจัดตั้งศูนย์ Single Command Center ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ติดตั้งระบบ CCTV บริเวณจุดวิกฤต จุดที่มีการก่อสร้าง และจัดให้มีป้ายบอกทางเคลื่อนที่ (VMS) บริเวณจุดสำคัญต่าง ๆ ซึ่งกรมทางหลวงอยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาและติดตั้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 จากนั้นจะสื่อสารข้อมูลการจราจรและแผนการก่อสร้างให้กับประชาชนรับทราบในทุกช่องทาง

มิติการเร่งรัดการก่อสร้าง โดยปรับแผนก่อสร้างให้สามารถดำเนินการแล้วเสร็จตามสัญญา ซึ่งกรมทางหลวงได้อนุมัติการขยายสัญญาโครงการปรับปรุงฯ และได้ปรับแผนงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามสัญญาที่ปรับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ปัจจุบันผลงานรวมตามแผนงานใหม่คืบหน้า 35.294% เร็วกว่าแผนงาน 4.264% รวมถึงรับข้อเสนอแนะของคณะทำงานฯ ที่กำหนดให้ระบุวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดในงานแต่ละรายการให้ชัดเจน โดยเฉพาะงานก่อสร้างที่มีผลกระทบกับการจราจรไปดำเนินการแล้ว

มิติการบริหารการจราจร โดยปรับเปลี่ยนเวลาอนุญาตรถบรรทุกเข้า – ออก พื้นที่ อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนสู่การปฏิบัติ การจัดทำแผนการบริหารจราจร โดยจัดทำแผนบริหารการจราจรทุกครั้งก่อนเปิดพื้นที่ก่อสร้าง และจัดให้มีระบบการช่วยเหลือฉุกเฉิน อยู่ระหว่างการจัดตั้งหน่วยงาน เพื่ออำนวยการด้านความปลอดภัย และช่วยเหลือฉุกเฉิน

มิติการบริหารพื้นที่ร่วมกับโครงการอื่น ๆ โดยกรมทางหลวงและการทางพิเศษฯ ได้บูรณาการจัดทำแผนการก่อสร้างในเบื้องต้นแล้ว

พระราม22
                                                การจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวงตรวจสอบสภาพการจราจรบนถนนพระราม 2 อย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามผลการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งให้จัดทำรายละเอียดการขยายสัญญาโครงการปรับปรุงฯ และทบทวนแผนการดำเนินงานก่อสร้างอีกครั้ง โดยให้นำเสนอในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า

รวมถึงให้วางแผนการทำงาน การเข้าใช้พื้นที่ก่อสร้าง การประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชนในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชนระหว่างการก่อสร้างด้วย

Avatar photo