POLITICS-GENERAL

‘ทางหลวง’ เร่งสางปัญหาถนนพระราม 2 ‘อัมพาตหนัก’ ชี้ 3 จุดจราจรติดขัด แนะใช้ ‘ทางเลี่ยง’

กรมทางหลวงสรุปผลประชุมเพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้ถนนพระราม 2 เร่งแก้ 3 จุดที่เป็นปัญหาจราจรติดขัดหนัก พร้อมเพิ่มความหนาของผิวลาดยางเป็น 20 เซนติเมตร แนะระหว่างนี้ใช้ทางเลี่ยงชั่วคราว ย้ำหลังขยายทางเสร็จ หมดปัญหารถติดแน่นอน

422347 1

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากการที่ถนนพระราม 2 อยู่ระหว่างการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอน ทางแยกต่างระดับ บางขุนเทียน – เอกชัย ระหว่าง กม.9+800.000 – กม.21+500.000 ระยะทาง 11.700 กิโลเมตร โดยขยายคันทางเดิมจาก 10 ช่องจราจร เป็น 14 ช่องจราจร พร้อมยกระดับสูงขึ้นประมาณ 0.40 – 0.70 เมตร รวมถึงก่อสร้างสะพานกลับรถเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ กม. 12+000.000 (แสมดำ) และ กม. 16+000.000 ก่อนถึงซอยพันท้ายนรสิงห์

จากการประชุมปัจจุบันพบว่าบริเวณที่เป็นปัญหาหลักก่อให้เกิดการจราจรติดขัด 3 จุด ได้แก่ 1. บริเวณ กม. 13+500 ขาเข้า มีการก่อสร้างในทางขนาน ทำให้เหลือช่องจราจรเพียง 1 ช่อง และเป็นช่วงที่มีรถจากทางขนานวิ่งตัดเข้าสู่เส้นทางหลัก ทำให้เกิดการชะลอตัวของรถบนทางสายหลัก จึงได้เร่งแก้ไขด้วยการบริหารจัดการจราจรใหม่เพื่อลดการตัดกันของกระแสจราจร

พระราม22

นอกจากนี้ในบริเวณดังกล่าว ยังมีจุดจอดรถประจำทาง จึงทำให้เกิดการจราจรชะลอตัว ซึ่งกรมทางหลวงจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ายตำแหน่งจุดจอดรถประจำทางออกจากบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมเร่งรัดจัดทำทางเท้า เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชน และบรรเทาปัญหาดังกล่าว

จุดที่ 2. บริเวณซอยพันท้ายนรสิงห์ ฝั่งขาออก ซึ่งในซอยเป็นแหล่งชุมชน มีสถานประกอบการ โรงงาน และที่พักอาศัยจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณรถเข้า – ออกจากซอยสูง โดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งจากการก่อสร้างวางท่อระบายน้ำในช่องทางขนาน ทำให้เหลือช่องจราจรเพียง 1 ช่อง กรมทางหลวงจึงได้สั่งการให้เร่งรัดการก่อสร้าง พร้อมคืนผิวจราจรให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนสิงหาคม 2562

จุดที่ 3. บริเวณฝั่งตรงข้ามซอยวัดพันท้ายนรสิงห์ ฝั่งขาเข้า มีการก่อสร้างในทางขนาน ทำให้เหลือช่องจราจรเพียง 1 ช่อง ส่งผลให้มีรถติดสะสม จึงสั่งให้เร่งรัดการก่อสร้าง พร้อมปูผิวจราจรให้แล้วเสร็จครบ 3 ช่องจราจร ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2562 นี้

พระราม2

สำหรับกรณีที่ประชาชนแสดงความกังวลในเรื่องความหนาของผิวทางที่มีการออกแบบไว้ 13 เซนติเมตรว่าจะเกิดความเสียหายหลังเปิดการใช้งานนั้น กรมทางหลวงได้พิจารณาทบทวน และเพิ่มความหนาของผิวลาดยางเป็น 20 เซนติเมตรแล้ว รวมถึงการกำชับให้ผู้รับจ้าง และผู้ควบคุมงาน ตรวจสอบการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยในพื้นที่ก่อสร้างให้ปลอดภัย และเพียงพอกับผู้ใช้ทาง

ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจรที่มีอยู่ในปัจจุบัน และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังลดระยะเวลาการเดินทางของโครงข่ายถนนโดยรอบ ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการใช้เส้นทางเพิ่มมากขึ้น

422346

กรมทางหลวง ยังได้แนะนำให้ผู้ใช้เส้นทางวางแผนการเดินทาง และศึกษาแผนที่ทางเลี่ยงจากเว็บไซด์ของกรมทางหลวงที่ www.doh.go.th หรือ ทาง Facebook กรมทางหลวง นอกจากนี้กรมทางหลวงจะแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเปิด-ปิด ช่องจราจร ระหว่างการก่อสร้าง ในช่องทางดังกล่าวด้วย ผู้ใช้ทางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชม.

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight