Economics

‘สมคิด’ เร่งปตท.ลงทุนแสนล้าน ปี 63 แก้บาทแข็ง กระตุ้นเศรษฐกิจ

“สมคิด” ยอมรับเศรษฐกิจไม่ดี เร่งปตท.ลงทุน แก้บาทแข็ง “ชาญศิลป์” ย้ำไตรมาส 4 ลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท ปี 63 อีกกว่า แสนล้านบาท เตรียมเสนอบอร์ดปตท.ไฟเขียว

4646

วันนี้ (10 ต.ค.) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ร่วมหารือ กับผู้บริหารกลุ่มปตท.ที่อาคาร ปตท.สำนักงานใหญ่

ดร.สมคิด กล่าวถึงแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากสงครามการค้า ส่งผลต่อค่าเงินทั่วโลก และทำให้เงินบาทไทยแข็งค่าในรอบกว่า 6 ปี ได้ขอให้ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งรัดลงทุน โดยบริษัทปตท.ได้ระบุว่า มีงบลงทุนในไตรมาส 4 รวมกันถึง 30,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2563 มีงบลงทุนรวม 100,000 ล้านบาท ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างดี

“ยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดี ทุกประเทศทั่วโลกประสบภาวะลำบากเดียวกัน แต่พื้นฐานของไทยแข็งแกร่ง ก็อย่าท้อถอย หรือเสียกำลังใจ เพราะหากประเทศของเราแย่จริง เงินคงไหลออกไปหมด แต่กลับมีเงินไหลเข้า ทางที่ทำได้ คือให้ช่วยกันลงทุน นำเงินดอลลาร์ออกไป เงินบาทก็จะอ่อนลง อะไรๆก็จะดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมองว่าค่าเงินบาทแข็ง ก็เป็นโอกาสเช่นเดียวกัน ทำให้ต้นทุนการนำเข้าถูกลง”

4649

นายสมคิด กล่าวย้ำว่า จากการหารือกับปตท.ครั้งนี้ได้มอบนโยบายหลายเรื่อง โดยให้กลุ่ม ปตท.ดำเนินการธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกับการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษกิจของไทย ไม่ใช่มุ่งดำเนินธุรกิจเพียงอย่างเดียว โดยให้ดูถึงโดยประโยชน์อื่นๆอย่างรอบด้าน ทั้งสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนได้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า สำหรับแผนการลงทุนหลักในไตรมาส 4 ของปีนี้ เป็นการใช้เงินสำหรับการเพิ่มทุนในบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี เพื่อนำไปซื้อหุ้นจากบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) 17,000 ล้านบาท โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 5 วงเงิน 3,000 ล้านบาท โครงการวังจันทร์วัลเล่ย์ จังหวัดระยอง วงเงิน 4,000 ล้านบาท โครงการท่อส่งก๊าซฯต่อไปยังจังหวัดราชบุรี วงเงิน 645 ล้านบาท รวมถึงโครงการซ่อมท่อฯ เป็นต้น

ส่วนในปี 2563 มีแผนลงทุนเฉพาะในส่วนของบริษัทปตท.วงเงิน 1 แสนล้านบาทที่กำลังขออนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ โครงการหลักๆ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Terminal)เฟส 2 มาบตาพุด จังหวัดระยอง โครงการท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 โครงการปรับปรุงโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุน 5 ปี ของกลุ่ม ปตท. เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1.5 ล้านล้านบาท

IMG 20191010 123527

สำหรับโครงการวังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยองนั้น นายชาญศิลป์ ระบุว่า เป็นอีกโครงการที่สำคัญ เพื่อผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โครงการนี้ปตท.จะพัฒนาให้เป็นเมืองนวัตกรรมที่ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ผ่านโครงการและกิจกรรม อาทิ การร่วมพัฒนาสตาร์ทอัพให้เข้มแข็ง และสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ผ่านอินโนสเปซ (ประเทศไทย) การก่อสร้างอาคาร Intelligent Operation Center ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคของโครงการพัฒนาพื้นที่ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) เป็นศูนย์ควบคุมระบบสาธารณูปโภคที่ทันสมัย และเป็นศูนย์ควบคุมกลางด้านความปลอดภัยแบบครบวงจร

 

Avatar photo