Economics

‘ไฮโดรเจน’ มาแรง พลังงานเปิดเวที ‘SETA 2019’ แลกเปลี่ยนนานาชาติ

พลังงาน เปิดเวที SETA 2019 แลกเปลี่ยน “ไฮโดรเจน” นวัตกรรมเชื้อเพลิงยานยนต์ในอนาคต อีกพลังงานทางเลือกคู่รถยนต์ไฟฟ้า 

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ 6 กระทรวงหลัก ประกอบด้วย กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ,กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคม .กระทรวงอุตสาหกรรม ,กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปลุกกระแสนวัตกรรมพลังงานโฉมใหม่ ในเวที “พลังงาน และเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2562 “ (Smart Energy Transformation Asia 2019 : SETA 2019 ) หัวข้อ   “Integrated Sustainable Energy Solution For Asia “  วงประชุมนวัตกรรมนานาชาติด้านพลังงาน วันที่ 10-12 ตุลาคม 2562

IMG 20191001 105050 1

นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเป็นที่สนใจของนานาชาติ เพราะเปิดรับนวัตกรรมพลังงานอย่างหลากหลาย และกำลังจะนำมาใช้จริงในหลายๆเทคโนโลยี

ขณะเดียวกันนโยบายก็เปิดกว้างที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้สอดรับกับนวัตกรรมใหม่อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้ถูก disrupt ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็มีนโยบายที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมโครงสร้างรองรับนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามา อย่างไรก็ตามเน้นย้ำให้พลังงานเป็นเรื่องของประชาชนทุกคนไม่เฉพาะผู้ประกอบการขนาดใหญ่เท่านั้น นอกจากนี้กระทรวงพลังงาน ยังมีนโยบายสนับสนุนการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆในไทยด้วย เช่น แบตเตอร์รี่ เพื่อให้ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่องในอนาคต

นายสุรพร กล่าวต่อว่า ไทยยังมีปัจจัยบวกจากภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของภูมิภาค ดังนั้นในเวทีประชุมครั้งนี้ จึงมีกว่า 300 องค์กรที่ให้ความสำคัญมาร่วมงาน พิสูจน์ให้เห็นว่าไทยมีศักยภาพเป็น “ฮับพลังงาน” โดยเฉพาะด้านไฟฟ้าที่กระทรวงพลังงาน กำลังมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาค รวมถึงพลังงานทดแทนที่จะเพิ่มสัดส่วนให้เป็น 30% ในปี 2580

IMG 20191002 153315

รศ.ดร.ธัชชัย สุมิตร ประธานคณะกรรมการจัดงาน SETA 2019 กล่าวว่า ในปีนี้เทคโนโลยีที่ถูกเน้น คือเชื้อเพลิง “ไฮโดรเจน”  ซึ่งมีเทคโนโลยีที่สามารถแยกน้ำทะเลเป็นไฮโดรเจน ถือเป็นพลังงานสะอาด มีเป็นจำนวนมาก  ใช้เป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนยานยนต์ได้อย่างดี ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่จะมาคู่กับยานยนต์ใช้ไฟฟ้า เพราะจะทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่า

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพัฒนามากนักในเรื่องนี้ เวทีนี้จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ มีการประชุม “ไฮโดรเจน ซัมมิท” ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ยังมีประเด็นความก้าวหน้าด้านพลังงานที่จะมีการแลกเปลี่ยนในเวทีนี้ด้วย คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 12,000 คน

Avatar photo