Economics

‘จีซี’ ร่วมรณรงค์กลุ่มปตท. ยกระดับ ‘ธรรมาภิบาล’ สู่เครือข่าย

“จีซี” ร่วมรณรงค์กลุ่มปตท. ยกระดับธรรมาภิบาลสู่เครือข่าย ดึงดิจิทัลเป็นเครื่องมือสร้างระบบกำกับตรวจสอบ

IMG 20190911 143832

​วันนี้ (11 ก.ย.) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี เป็นแกนหลักในการจัดกิจกรรม “PTT Group CG Day” ประจำปี 2019 ภายใต้แนวคิด ” Digitalization: Challenge for the Governance”  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรตามหลักการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance: CG) ที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เพื่อรณรงค์นำระบบเทคโนโลยี และสารสนเทศที่ทันสมัยมาเสริมกระบวนการทำงานเชิงปฏิบัติการ

S 16253151

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี กล่าวว่า “PTT Group CG Day” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 โดยกลุ่มปตท.หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ

ในปีนี้มีบริษัทในกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมกิจกรรม 7 บริษัท และมีเครือข่ายต่างๆ เข้าร่วมงาน เช่น ตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันและสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย รวมถึงภาคประชาสังคม เป็นต้น

วัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อรณรงค์ และเน้นย้ำ ให้บุคลากรทุกระดับในกลุ่มปตท. นำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มาใช้ในการปฏิบัติงาน ตอกย้ำการสร้างวัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส รวมไปถึงการสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการสร้างธรรมาภิบาล

S 16253154

ขณะเดียวกันการรณรงค์การกำกิจการที่ดี กลุ่มปตท.ยังส่งเสริมไปถึงคู่ค้าด้วย เพื่อดูแลกิจการของตนเองให้สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลของกลุ่มปตท. โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน ทั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการต่อต้านคอรัปชั่น

นายสุพัฒน์พงษ์ ย้ำว่าโลกยุคใหม่ทุกบริษัทวัดกันด้วยการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมีการนำดิจิทัลเข้ามาใช้งาน รวมไปถึงบล็อกเชน โดยมีการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายคู่ค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะช่วยคุมพฤติกรรมไม่ให้มีการทุจริตคอรัปชั่น เพราะทุกคนต้องอยู่ในกติกาเดียวกัน มีการค้าขายอย่างยุติธรรม และเป็นธรรม หากใครทำอะไรไม่ดี จะมีลงโทษตักเตือนในกลุ่ม หรือให้ออกจากกลุ่ม เป็นการตัดโอกาสการทำธุรกิจ ทำให้การทุจริตคอรัปชั่นลดลง และสุดท้ายการทำธุรกิจก็จะมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง

S 16253152

ขณะที่นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า ปตท.ให้ความสำคัญกับการดูลองค์กรให้มีความโปร่งใส ยั่งยืน และตรวจสอบได้ พร้อมกับการปลูกฝังพนักงานทุกๆคนให้เป็นคนดี และคนเก่ง ขณะเดียวกันก็กำลังขยายวิถีของปตท.ไปสู่คู่ค้าด้วย  โดยนำดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างธรรมภิบาล ทำให้เกิดระบบการตรวจสอบอย่างรอบด้าน

S 16253153

การจัดงานในปีนี้ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ กรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำกัด เป็นประธานในพิธี โดยมีกรรมการกำกับดูแลกิจการ ตัวแทนหน่วยงานกำกับดูแลกิจการ คู่ค้าและลูกค้าของกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์

ภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “กำกับองค์กรอย่างไร ในยุคดิจิทัล” โดยผู้บริหารระดับสูงจาก 7 บริษัทในกลุ่มปตท. ประกอบด้วย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มปิโตรเคมีขั้นต้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) และ นางสาวจิราภรณ์ ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เพื่อแสดงแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรภายใต้หลักธรรมาภิบาล และการนำดิจิทัลมาใช้ในการกำกับกิจการที่ดี

Avatar photo