Economics

‘วีรศักดิ์’ ดึงทูตพาณิชย์ลงพื้นที่บ้านหนองโสน ดัน ‘สินค้าชุมชน’ ลุยตลาดโลก

“วีรศักดิ์” ดึงทูตพาณิชย์เข้าหมู่บ้านศิลปหัตถกรรม งานหล่อหินทราย บ้านหนองโสน โคราช หวังดันสินค้าชุมชนบุกตลาดโลก

S 26820618 1

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะทูตพาณิชย์ไทยประจำ 20 สำนักงานทั่วโลก เข้าเยี่ยมชมศูนย์รวมประติมากรรมหินทราย แหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่บ้านหนองโสน หมู่ที่ 8 ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่กระทรวงพาณิชย์กำลังพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ชุมชนอยู่  เนื่องจากเป็นช่องทางที่กำลังได้รับความนิยม สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และกระจายไปยังลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ได้ไม่ยาก

S 26820614

การผลักดันให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในชุมชนรวมตัวกันทำการตลาดออนไลน์แบบกลุ่ม จะช่วยขยายตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศ และก้าวต่อไปยังตลาดต่างประเทศ เกิดเป็นจุดแข็ง สร้างความเข้มแข็งของชุมชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งการที่คณะทูตพาณิชย์เข้าเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ในวันนี้ ก็จะเป็นทางลัดให้ผลิตภัณฑ์หล่อหินทรายบ้านหนองโสนก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

S 26820619

ทั้งนี้ บ้านหนองโสนเป็นหนึ่งในหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา มีชื่อเสียงในการผลิตผลิตภัณฑ์หล่อหินทราย เริ่มต้นจากการนำดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปต่างๆ แล้วนำมาเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผา

S 26820612

แต่ขายไม่ค่อยได้ดี จึงคิดค้นใหม่โดยนำปูนซีเมนต์ขาว หินทรายและน้ำมาผสมกัน แล้วเทลงในแบบหล่อ ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วนำไปล้างทำความสะอาด โดยเรียกชิ้นงานว่า “ผลิตภัณฑ์หล่อหินทราย” ทำเป็นสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น ไก่ สิงโต นกฮูก ปลา และช้าง และมีการพัฒนาเรื่อยมา จนเป็นภาพวิถีชีวิตชนบท และนางในวรรณคดี ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น กลายเป็นสินค้าที่ติดตลาดอย่างรวดเร็ว เป็นที่รู้กันว่าหากจะตกแต่งบ้านและสวนต้องมาที่หนองโสน เพราะมีสินค้าหลากหลายตั้งแต่ตกแต่งหน้าบ้านจนถึงภายใน ใช้ประดับได้ตั้งแต่โรงแรมใหญ่ๆไปจนถึงอาคารบ้านเรือน

Avatar photo