Economics

‘เอกชนสหรัฐ’ ขานรับอีอีซี เชื่อพัฒนา ‘เขตนวัตกรรม’ เทียบชั้นซิลิคอน วัลเลย์ได้

นางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  คณะผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐ -อาเซียน (ยูเอสเอบีซี) ได้นำผู้บริหารบริษัทชั้นนำของสหรัฐ อาทิ ซิสโก  พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล (พีแอนด์จี)  อโกดา เชฟรอน ไบเออร์ และเฟดเอ็กซ์  เข้าเยี่ยมชมสถาบันวิทยสิริเมธี ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งงทั้งหมดประทับใจศักยภาพ และความก้าวหน้าทางวิชาการของสถาบัน

S 154869764
นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ประธานยูเอสเอบีซี ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า วังจันทร์วัลเลย์มีศักยภาพ ที่จะพัฒนาให้เป็นแบบเดียวกับซิลิคอน วัลเลย์ ในสหรัฐได้  ขณะที่บริษัทอเมริกันเองก็แสดงความสนใจ พร้อมจะนำข้อมูลไปเผยแพร่แก่นักธุรกิจอเมริกันรายอื่นๆ อีกด้วย

ก่อนเดินทางกลับประธานยูเอสเอบีซี ได้กล่าวกับนายทรงศัก สายเชื้อ ที่ปรึกษาสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วยว่า จะกลับมาเยี่ยมชมโครงการอีกครั้ง โดยจะเข้ามาศึกษาข้อมูลเชิงลึกและดูโครงสร้างอื่นๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการเข้ามาลงทุน

ทั้งนี้ ข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แสดงให้เห็นว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 มียอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 230,000 ล้านบาท ซึ่งราว 51% ของจำนวนนี้ เป็นการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี  มูลค่า 118,050 ล้านบาท แบ่งออกเป็นจังหวัดชลบุรี 68,210 ล้านบาท ระยอง 40,310 ล้านบาท และฉะเชิงเทรา 9,530 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางการลงทุนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลกำหนดไว้

171389
นางสาวนฤมล กล่าวด้วยว่า เหล่านักลงทุนมองว่าโครงการอีอีซี  เกิดขึ้นและถูกพัฒนาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยง และสงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน ทำให้หลายบริษัทเริ่มพิจารณาย้ายฐานการผลิต และอีอีซีเป็นหนึ่งในโครงการแนวหน้า ที่นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการส่งเสริมการลงทุนที่มีศักยภาพ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

Avatar photo