Economics

‘นายกฯ’ หนุนจัดงาน ‘Pride Month’ เดือนมิ.ย.นี้ คาดมีผู้ร่วมงาน 8.6 แสนคน เงินสะพัด 4.5 พันล้าน

“นายกฯ” หนุนจัดงาน “Pride Month” เดือนมิ.ย.นี้ คาดมีผู้ร่วมงาน 8.6 แสนคน เงินสะพัด 4.5 พันล้าน ปูทางสู่เจ้าภาพ World Pride ในปี 2030

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการผลักดันสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเปิดรับความหลากหลาย เท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ศาสนา สัญชาติ หรือสถานะทางสังคม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกในฐานะศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว (Tourism Hub)

นายกฯ

เตรียมจัดงาน Pride Month คาดเงินสะพัดกว่า 4 พันล้านบาท

พร้อมวางแผนจัดงานเฉลิมฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายน 2567 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน สร้างเงินหมุนเวียนกว่า 4 พันล้านบาท เป็นโอกาสส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว Pride Friendly และการเป็นเจ้าภาพ World Pride ในปี 2030

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ใช้โอกาสที่นายก รัฐมนตรีกำหนดนโยบายสนับสนุนความเสมอภาคเท่าเทียม ในการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวไทยเพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่การเป็น Top LGBTQ+ Friendly Destination ควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตรการท่องเที่ยว ขยายเครือข่ายทางธุรกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว LGBTQ+ ต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ชื่นชอบการเดินทาง และมีระยะเวลาพำนักยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปให้เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่วยเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการของไทยในขณะเดียวกัน

นายกฯ
นายเศรษฐา ทวีสิน

ไทยอันดับ 4 ของโลกที่มีรายได้ท่องเที่ยวจากลุ่ม LGBTQ+ สูงที่สุด

 ทั้งนี้ ข้อมูลจาก LGBT Capital ระบุว่าในปี 2566 ประเทศไทยติดอันดับ 4 ของโลก ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ สูงที่สุด โดย ททท. คาดว่าการจัดงาน Pride Month ตลอดเดือนมิถุนายนของประเทศไทย จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน และสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 4,500 ล้านบาท

สำหรับกำหนดการจัดกิจกรรม Pride Month ททท. ร่วมกับภาคเอกชนจัดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น งาน Colorful Pride Festival ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 ประกอบด้วยกิจกรรมการเดินขบวนของ LGBTQ+ การแสดงคอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ

งาน Bangkok Pride  Festival 2024 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 ครอบคลุมกิจกรรมการเดินขบวน Bangkok Pride  มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก (Drag) และการประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ และงาน Pride Nation Samui International Pride Festival  ณ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นในวันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567 ที่จะรวมศิลปิน LGBTQ+ ระดับประเทศและนานาชาติเข้าร่วมงานด้วย เป็นต้น

นายกฯ

นายกฯ เศรษฐา ร่วมขบวนพาเหรด

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ ขอบคุณความร่วมมือ บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเดินหน้าผลักดันความเท่าเทียม เสมอภาค สนับสนุนความหลากหลายทางเพศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ร่วมดำเนินมาตรการรองรับและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่เลือกเดินทางมาฉลอง Pride Month ในไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมเดินขบวนพาเหรด Bangkok Pride 2024 ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกโอกาสนอกจากสนับสนุนการท่องเที่ยว ทั่วโลกจะเห็นว่าประเทศไทยมีความเท่าเทียม พร้อมตอบรับทุกความหลากหลายด้วยความเสมอภาค และเป็นการผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo