Economics

‘พีระพันธุ์’ มอบนโยบาย กฟผ. ย้ำประโยชน์ของชาติและประชาชนสำคัญเหนืออื่นใด

“พีระพันธุ์” เยี่ยมชม พร้อมมอบนโยบาย กฟผ. ย้ำประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ลั่นเราต้องแบกค่าไฟ ด้าน กฟผ.เผยแบกรับภาระค่า FT ค้างรับเฉียดแสนล้านบาท

วานนี้ (27 มี.ค.67) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  พร้อมมอบนโยบายแก่คณะกรรมการ กฟผ. และผู้บริหารระดับสูง ในการดูแลระบบพลังงานไฟฟ้าของประเทศเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและประชาชนเป็นสำคัญ

พีระพันธุ์

การทำงานของ กฟผ. จะเป็นประวัติของพวกเราเองว่า ได้ทําหน้าที่ให้กับพี่น้องประชาชน ได้ทําหน้าที่ให้กับบ้านเมืองแล้ว กฟผ. เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่ข้าราชการ 100% แต่ภารกิจหน้าที่ก็ไม่ได้ต่างกัน นั่นคือทําเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ

เราเป็นผู้ที่ต้องแบก ผมเข้าใจว่าในการบริหารองค์กรแบบนี้ท่านต้องเอาองค์กรให้รอดด้วย แต่อย่าลืมว่าเหนือสิ่งอื่นใดคือประโยชน์ของประชาชน ของประเทศชาติ เราต้องแบกค่าไฟ

S 11960344
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

นอกจากนี้ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์พยากรณ์การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Forecast Center: REFC) และศูนย์ควบคุมการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response Control Center: DRCC)

ต่อจากนั้น ได้เดินทางด้วยรถบัส EV ไปยังศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ (National Control Center : NCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้โรงไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ รวมถึงสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งกระจายอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติงานเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จากข้อมูลของ กฟผ. ระบุว่าทางกฟผ.ต้องแบกรับภาระค่า FT ค้างรับสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เป็นเงิน 99,689 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight