Economics

‘พิพัฒน์’ ส่งเสริมศูนย์ทดสอบมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย หนุนส่งออกครูมวย ดันเป็น Soft Power สร้างรายได้

“พิพัฒน์” ส่งเสริมศูนย์ทดสอบมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย หนุนส่งออกครูมวย ดันเป็น Soft Power สร้างรายได้เข้าประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน มีนโยบายการพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากทุนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ดนตรี ภาพยนตร์ แฟชั่น กีฬา การท่องเที่ยว ฯลฯ

กีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในกีฬาที่รัฐบาลส่งเสริมให้เป็น Soft Power ที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับคนไทย ปัจจุบันมีค่ายมวยที่เปิดสอนมวยไทยในประเทศกว่า 2,000 ค่ายและทั่วโลกไม่น้อยกว่า 50,000 ค่าย มีประเทศที่เป็นสมาชิกฝึกสอนมวยไทยกว่า 190 ประเทศ

พิพัฒน์

ส่งเสริมศูนย์ทดสอบมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย หนุนส่งออกครูมวย

นอกจากนี้ จีน บราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย ยังเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมฝึกสอนมวยไทยเป็นพิเศษ ซึ่งรายได้ครูมวยอยู่ที่ 300,000 บาทต่อเดือน การที่เราส่งนักกีฬามวยไทยไปแข่งต่างประเทศ จึงเป็นการสร้างอาชีพให้เยาวชน เป็นการนำรายได้เข้าประเทศ จึงขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชนมาฝึกมวยไทย ส่วนครูมวยคนไทยที่มีความสามารถก็มาสอบเทียบกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อมีใบรับรองความสามารถ

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อให้ครูมวยหรือผู้ที่สนใจประกอบอาชีพนี้ มีมาตรฐานเพื่อใช้ในการรับรองว่ามีฝีมือ ความรู้ ความสามารถและทัศนคติในการประกอบอาชีพเป็นครูมวยได้ ซึ่งได้ส่งเสริมให้มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย สำหรับครูมวยหรือผู้ที่สนใจจะประกอบอาชีพครูมวยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

และมีความเชื่อมั่นว่า การส่งเสริมและผลักดันตามโครงการ THE BEST OF DSD ก้าวสู่ THAILAND SOFT POWER เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการจ้างงานและส่งเสริม Soft Power เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป

พิพัฒน์

พร้อมสนับสนุนพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีความยินดี มุ่งมั่น พร้อมที่จะพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

หากแรงงานก็ดี หรือสถานประกอบกิจการก็ดี ที่ต้องการจะเข้ารับการฝึกทักษะในหลักสูตรต่างๆ ด้วยตนเอง หรือต้องการฝึกให้แก่ลูกจ้างของตน รวมถึงการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน หรือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หน่วยงานของกรม ได้แก่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th

พิพัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo