Economics

6 สายการบิน เพิ่ม 104 เที่ยวบิน 17,874 ที่นั่ง ช่วงสงกรานต์ จัดโปรตั๋วถูกลง 20% เริ่มขาย 12 มี.ค.

6 สายการบิน เพิ่ม 104 เที่ยวบิน 17,874 ที่นั่ง ช่วงสงกรานต์ ครอบคลุมทุกภูมิภาค แก้ตั๋วแพง จัดโปรตั๋วถูกลง 20% เริ่มขาย 12 มี.ค.

ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการมาตรการระยะสั้น เพิ่มเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ เพื่อแก้ปัญหาราคาตั๋วเครื่องบินแพง พร้อมอัดโปรโมชันตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ ให้ครอบคลุมเส้นทางทุกภูมิภาคสายการบินของไทย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า ได้รับการประสานจาก 6 สายการบินว่า ได้วางแผนขอจัดสรรตารางเวลาการบินของสนามบิน และขออนุญาตทำการบินเรียบร้อยแล้ว

สงกรานต์

เพิ่ม 104 เที่ยวบิน 17,874 ที่นั่ง ช่วงสงกรานต์

คาดว่าตั๋วโดยสารเที่ยวบินพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะพร้อมจำหน่ายในวันที่ 12 มีนาคม โดยมีจำนวนเที่ยวบินพิเศษเพิ่มขึ้นถึง 104 เที่ยวบิน จำนวนที่นั่งขายเพิ่มขึ้น 17,874 ที่นั่ง

โดยจะทำการบินไปยังสนามบินหลักให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน และวันที่ 15-16 เมษายน เพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้มีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 รวม 5 วัน (12-16 เมษายน)

สงกรานต์

จัดโปรตั๋วถูกลง 20% เริ่มขาย 12 มี.ค.

เนื่องจากเที่ยวบินพิเศษหลายเที่ยวบินจะอยู่นอกเวลาการบินปกติในเส้นทางนั้น เช่น ทำการบินในเวลาเช้าหรือดึกกว่าปกติ สายการบินจึงได้จัดโปรโมชันราคาพิเศษ เพื่อให้ตั๋วโดยสารมีราคาที่ถูกลง

ซึ่งประชาชนอาจสามารถซื้อตั๋วโดยสารที่มีราคาลดลงถึง 20% จากราคาปกติ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวให้สามารถเข้าถึงการเดินทางทางอากาศได้มากขึ้น

ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก กรมท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในการขยายเวลาเปิดทำการสนามบินและจัดเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้สายการบินและประชาชนเพิ่มเติมในช่วงเวลาดังกล่าว

สงกรานต์

แนะวางแผนเดินทางซื้อตั๋วล่วงหน้า

นอกจากนี้ กพท. ยังมีข้อแนะนำประชาชนให้วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพราะในช่วงเทศกาล จะมีความต้องการในการเดินทางสูงกว่าช่วงเวลาปกติ ทำให้ตั๋วโดยสารมีราคาสูงขึ้นตามความต้องการ รวมทั้งขอให้ประชาชนตรวจสอบราคาค่าโดยสารผ่านช่องต่าง ๆ ก่อนทำการซื้อ โดยเฉพาะการซื้อตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนออนไลน์หรือ OTA ในเวลากระชั้น ที่จะพบราคาตั๋วที่สูงกว่าราคาปกติ

ดังนั้นจึงแนะนำให้ประชาชนซื้อตั๋วโดยสารตรงกับเว็บไซต์ของสายการบินเนื่องจากมีการควบคุมราคาเพดานค่าโดยสารจาก กพท. รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือต้องการการชดเชยกรณีต่าง ๆ ผู้โดยสารจะสามารถประสานโดยตรงกับสายการบินได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กพท. จะทำการตรวจสอบราคาค่าโดยสารในช่วงเทศกาลอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ค่าโดยสารเกินกว่าราคาเพดานที่กำหนด หากประชาชนพบเห็นการขายตั๋วเครื่องบินเกินเพดาน สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ https://portal.caat.or.th/complaint/  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo